˹���á Forward Magazine

ตอบ

เจาะเบื้องหลังความเข้มข้น “The Commuter”
ผู้ตั้ง ข้อความ
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ เจาะเบื้องหลังความเข้มข้น “The Commuter” 


เจาะเบื้องหลังความเข้มข้น “The Commuter” จัดเต็มทุกรายละเอียดแอคชั่น ลุ้นสุดตัวทุกวินาทีระทึก

นอกจากความแอคชั่นของ “เลียม นีสัน” ที่การันตีด้วยผลงานสุดเข้มข้นแ ทบจะตลอดอาชีพนักแสดงของเขา อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ The Commuter ถูกยกเป็นหนึ่งในภาพยนตร์สุดระทึ กขวัญและบีบคั้นหัวใจ นั่นคือ เงื่อนไขของสถานที่ ภายใต้อาณาเขตและเวลาที่ถูกจำกั ด เราจึงอดไม่ได้ที่จะเอาใจช่วย ตามตัวละครอย่าง “ไมเคิล” (รับบทโดย เลียม นีสัน) ที่ต้องปฏิบัติภารกิจอย่างลับๆ ที่ไม่ได้เพียงเพื่อแลกกับค่าตอ บแทนก้อนโต แต่ยังเป็นการช่วยชีวิตผู้โดยสา รหลายร้อยชีวิตบนรถไฟขบวนนรกนั้ น รวมไปถึงครอบครัวที่เขารักอีกด้ วย

และด้วยเงื่อนไข ที่ดูเหมือนจะเป็นอุปสรรค แต่ “โจเม่ คอลเลต-เซอร์ร่า” ผู้กำกับที่ร่วมงานกับ “เลียม” มาแล้วเป็นเรื่องเรื่องที่ 4 กลับมองว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายในก ารทำงานอย่างมาก ในการเล่าเรื่องออกมาให้เป็นภาพ ได้น่าสนใจด้วยฉากที่เกิดบนรถไฟ แทบทั้งเรื่อง และเป็นเสน่ห์ที่จะช่วยขับอารมณ์ ให้ “The Commuter” มันส์ระทึกมากขึ้นไปอีกหลายเท่า ตัว

นักออกแบบงานสร้าง ริชาร์ด บริดจ์แลนด์ กล่าวถึงงานของเขาในเรื่องนี้ว่ า “หนึ่งในสิ่งที่โปรดิวเซอร์บอกกั บผมคือ ‘ง่ายๆ เลยนะ มันก็แค่รถไฟ’ แต่ผมรู้ว่างานนี้ต้องซับซ้อนไม่ เบา เรื่องแรกๆ ที่ผมคุยกับโจเม่คือเราจะทำยังไ งให้มันออกมาสมจริง เราพยายามเติมแต่งให้น้อยที่สุด รถไฟต้องดูดิบเหมือนรถไฟนิวยอร์ กของจริง ผมไปสุสานรถไฟในโอไอโฮ นอกตัวเมืองคลีฟแลนด์ ที่มีซากรถไฟใต้ดินเต็มไปหมด เราเอาเบาะที่นั่ง ราวจับอื่นๆ มาปรับใช้กับงานสร้างของผม” บริดจ์แลนด์ ย้ำในเรื่องของการทำให้ทุกอย่าง ดูสมจริงที่สุด

งานแรกที่บริดจ์แลนด์ได้รับมอบห มายคือออกแบบฉากเสมือนจริงขึ้ นในสตูดิโอไพน์วู้ด รถไฟโดยสารนิวยอร์กมักจะประกอบไ ปด้วยโบกี้ที่นั่ง 6-7 โบกี้ ความยาวโดยรวม 70-80 ฟุต แน่นอนว่าการจำลองของจริงขึ้นมา ทั้งหมดในสตูดิโอย่อมเป็นไปไม่ ได้ ฉากรถไฟถูกออกแบบมาให้แยกส่วนได้ เพื่อให้ง่ายต่อการถ่ายทำ ซึ่งนั่นแปลว่าแต่ละวันที่ถ่ายทำ ทีมงานสามารถเลือกจะถ่ายตรงส่ วนไหนของรถไฟก็ได้ ซึ่งหมายความว่าการเคลื่อนกล้อง สามารถทำได้อย่างอิสระ จากภายในผ่านหน้าต่างสู่ภายนอกโ ดยไม่ต้องพึ่งซีจี

ริชาร์ด บริดจ์แลนด์ เล่าถึงการทำงานกับผู้กำกับ โจเม่ อีกว่า “ผมได้รู้ตั้งแต่ทำงานกับเขาใน Unknown ว่าเขาชอบเคลื่อนกล้องมาก เขาเป็นนักเล่าเรื่องด้วยภาพตัว จริง เขาคิดเสมอว่าจะเล่าทั้งซีนด้วย กล้องเพียงช็อตเดียวได้ยังไง เขาชอบใช้เครนกวาดกล้องไปทั่วฉา ก ผมจึงออกแบบฉากให้กว้างกว่า 850 ตารางฟุต และสูงถึง 11 ฟุต มันจะได้มีพื้นที่ให้เขาเล่นกับ กล้องได้อย่างเหลือเฟือ แถมเขายังเคลื่อนกล้องจากภายในข บวนสู่ภายนอกได้อย่างแบบไร้ รอยต่อด้วย”

ส่วนสำคัญที่จะมาเพิ่มความตื่นเ ต้นให้กับหนังเป็นอย่างดี นั่นคือฉากต่อสู้ ซึ่งได้นักออกแบบคิวบู๊และสตั๊น ท์ มาร์ค แวนสโลว์ มาช่วยดูแลในส่วนนี้ และด้วยความที่ แวนสโลว์ เคยร่วมงานกับ เลียม นีสัน มาแล้วถึง 16 ครั้ง ทำให้ทั้งคู่ทำงานเข้าขากันอย่า งสมบูรณ์แบบ ตามที่ แอนดรูว์ โรน่า โปรดิวเซอร์มือทองได้กล่าวไว้ว่ า “พวกเขาไว้ใจกันและกัน ทั้งคู่พร้อมทุ่มเทเพื่อยกระดับ งานสตั๊นท์ในเรื่อง เลียมเชื่อในฝีมือทีมงานทุกคนขอ งเขามาก”

แวนสโลว์ กล่าวถึงความแตกต่างของการต่อสู้ในสถานที่แคบๆอย่างรถไฟ กับสถานที่โล่งแจ้งทั่วไป ว่า “ฉากต่อสู้แต่ละฉาก เกิดขึ้นหลายจุดในรถไฟ ทั้งตอนที่รถไฟเคลื่อนที่และจอด ทำให้จังหวะมันต่างกัน และเราเน้นในความสมจริง เขาไม่ใช่ยอดมนุษย์ ตอนนี้เขาเป็นแค่ชายคนหนึ่งที่รั บมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้าแบบที่ คนทั่วไป” มาร์ค แวนสโลว์ กล่าวอย่างภาคภูมิใจกับงานที่เข าทำในเรื่อง The Commuter

เลียม นีสัน กล่าวเสริมถึงฉากบู๊ของเขาในเรื่องนี้ว่า “ผมชอบการต่อสู้นะ ผมซ้อมกับมาร์คและทีมสตั๊นท์ การซ้อมเป็นสิ่งสำคัญนะ ไม่งั้นคุณอาจจะเจ็บตัวได้ มันสนุกจริงๆ แต่มันต้องอาศัยความฟิตพอสมควรเ ลยทีเดียว” เลียม เล่าถึงการเตรียมตัวในส่วนของเข า ซึ่งเขาเข้ายิมเพื่อออกกำลังกาย 45 นาทีทุกเช้าก่อนมากองถ่าย

ปิดท้ายด้วยผู้กำกับ โจเม่ คอลเลต-เซอร์ร่า ที่ฝากภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ว่า “การเล่าออกมาให้น่าสนใจเป็นสิ่ งที่ผมให้ความสำคัญ ถ้าหนังของผมทุกเรื่องมีอะไรเหมื อนกัน ก็คงจะเป็นความน่าติดตามที่จะทำ ให้ผู้ชมไม่สามารถละสายตาได้ ผมหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นแบบนั้ นเช่นกัน ผมอยากพิสูจน์ตัวเองว่าผมสามารถ เอาเอกลักษณ์ในผลงานของผม มาเล่าใหม่ในแบบที่ต่างออกไปอย่ างสิ้นเชิงได้” โจเม่ กล่าวทิ้งท้าย

ระเบิดความมันส์ เดิมพันอันตราย ฝ่าเส้นตายขบวนนรก “The Commuter” : 11 มกราคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ระบบปกติ , IMAX และ 4DX




_________________

Like กดที่รูป
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:
ตอบ หน้า 1 จาก 1
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
  


copyright : forwardmag.com - contact : forwardmag@yahoo.com, forwardmag@gmail.com