˹���á Forward Magazine

ตอบ

เพลงใหม่อีเทย์มาอีกแล้วค่ะ!
ผู้ตั้ง ข้อความ
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ เพลงใหม่อีเทย์มาอีกแล้วค่ะ! 
แปปค่ะ ขอแปะก่อน


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  



_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
ก็เห็นแพลนจะออกทั้งบั้มเลยนี่คะ แต่จากสองเพลงที่ผ่านมาพูดเลยว่า ขออุดหนุนเวอชั่นอีสกู๊ตเตอเหมือนเดิม


_________________
ปิดกราทู้
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
เพลงอื่นไม่เท่าไหร่นะ เข้าใจว่าเป็นอันรีลีสสมัยยังให้อีสกูเตอร์คอยสแกนให้ แต่อีเพลงนี้เห็นเป็นเครดิตอีแจ็คแอนโทน็อฟคอยกำกับให้ อีดอก มึงรุมกันแกงอีเทย์หรือเปล่า ถึงจะบอกคันทรี่พอพก็เหอะ แต่ไปดูงานที่อีแจ็คทำให้อีล้านนา คือคนละระดับ คนละเลเวลกับอีเพลงขี้หีนี่เลย งงใจเว่อร์


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
ตรั้ยยย อีเพลงที่แล้ว เครดิตก็เป็นของAaron Dessnerด้วยเหรอ อีดอก อีเทย์พามาตายโหงหมู่แท้ๆ

อีเทย์ควรมูฟออนจากบรรดาอีอัลบั้มที่เคยทำกับอีสกูเตอร์เหอะ เอาจริง ยิ่งทำยิ่งแย่ ทั้งเพลง ทั้งเนื้อหา มันตกยุคหมดแล้ว เก็บไว้เป็นความทรงจำเถอะ อีดอก เพราะสุดท้ายคนเค้าก็กลับไปสตรีมเวอร์อีสกูเตอร์อยู่ดี แม้กระทั่งอีพวกสวิฟแตด


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
ชั้นว่านางน่าจะดันให้อีอัลบั้มนี้เข้าแกรมมี่สุดแรงแน่นอนค่ะพี่ แม้ว่าจหมดสิทธิ์เข้าชิงพวกรางวัล writIng แต่ถ้าเป็น ราววัลที่ให้ Performer, recording artist, producer ยังมีสิทธิได้อยุนะคะ


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
กะเทยเขียนเอาขำหรืออะไรป่ะคะ นี่2021แล้ว เพลงอย่างงี้ เนื้อหาแบบนี้ อีกทั้งlyricsเหมือนแต่งโดยเด็ก3ขวบเช่นนี้อีก กะเทยต้องเข้าใจก่อนนะคะ ว่าตัวกรรมการเอง เค้ามีportfolioงานเก่าๆของอีเทย์ทดไว้ในใจอยู่ ขนาดงานรีอาเร้นจ์ รีมิกซ์ใหม่แบบ180องศา จนแทบจะเป็นคนละเพลง ช้านยังไม่เคยเห็นหลุดรอดเข้ามาได้เลย เฮลโหล อันนี้รีเร็คคอร์ดนะคะ จะเอาอะไรมาได้ ถามก่อน

เหตุผลอย่างต่อมา อย่างที่บอก งานมันตกยุคแล้วค่ะ ดนตรีคันทรี่(ที่ดี) ทั้งdevelopmentและdirectionของมันไปไกลกว่างานในสมัยfearlessของอีเทย์ไปไกลมากโขแล้ว อันนี้แค่รายละเอียดทางดนตรีนะ ไม่นับรวมเนื้อหาและตัวlyricsอีก ที่เหมือนเด็กม.ปลายมาตั้งวงเขียนเพลงกัน ซึ่งเนื้อหาของเพลงอีเทย์ในสมัยนี้เอง ทั้งระดับและความลึกของภาคเนื้อหา ก็ไปไกลเกินกว่า จะยังมาเสียเวลากับอัลบั้มเมื่อ10ปีที่แล้วล่ะ

แล้วที่สำคัญ ไม่มีใครให้รางวัลเพลงเนื้อหาเฟ้อฝันประโลมโลกของเด็กม.ปลาย ที่จรดปากกาแต่งโดยป้าแก่ๆวัย30อัพหรอกค่ะ เพราะถ้าจะให้อีพวกเพลงเนื้อหาปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำกามแบบนี้จริงๆ ก็สู้ให้อีพวกแตกเนื้อสาวจริงๆไปเลย แบบอีพวกอีโอลิเวียร์ หรืออีบิลหรี่ไปเลยดีกว่ากันเยอะ เพราะอย่างน้อย ก็ยังพูดได้ว่า เนื้อหากับวัยของนักร้อง เหมาะสมสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน

ตัวอย่างง่ายๆ ก็อีดอกแขอะค่ะ แต่งเพลงอย่างไร ไม่ได้แสดงถึงวุฒิภาวะของนักร้องเลยแม้แต่น้อย (อีกทั้งงานนางยังไม่คอนทริบิ้วอะไรให้แก่อะไรซักอย่างอีกต่างหาก) นั้นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมแกรมมี่ถึงignoreงานของนางตลอด รวมทั้งคะแนนจากฝั่งนักวิจารณ์ ถึงได้ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
ไหนๆก็เมนชั่นถึงอีดอกแขล่ะ ขอพูดถึงlyricsของเพลงอีแขอีกหน่อยละกัน เอาตรงๆแบบสับเลยนะ lyricsและเนื้อหาคือกระจอกมาก วนเวียน ซ้ำซาก ไม่ได้แสดงถึงกึ๋นของอีตัวนักร้องเลยแม้แต่น้อย อย่างอีอัลบั้มแรก เหมือนจะเน้นกระแส เน้นร้ายๆแรงๆ แต่สุดท้ายคือทัชใจได้แต่กะเทยหัวโปกกับชะนีติ่งหู

เทียบกับอีพวกหิวแสงเหมือนกัน ไปดูงานอีลิลหรี่สมัยอัลบั้มแรก คือแรง คือเหี้ย แต่แซ่บฉิบหาย มันมีความดัดจริต ตอแหล แบบอีพวกผู้ดีอังกฤษ ที่อีลิลหรี่ดึงมาเป็นจุดเด่นของงานตัวเอง ในการถ่ายทอดออกมา ทำให้ดูแรง ดูแซ่บ ดูหิวแสงก็จริง แต่นางก็ทำออกมาได้เก๋ มีระดับ และชาญฉลาด แต่ละเพลงของนางมีทั้งความเป็นironicและhumorousอยู่ในเพลงเดียวกัน ซึ่งตรงนี้มันแสดงถึงvision แสดงถึงกึ๋นของอีตัวนักร้อง ที่งานของอีแขไม่มี

หรืออีทีนเนจดรีมที่เป็นมาสเตอร์พีซของอีแข ถ้าจะวัดจากแค่ภาคดนตรี ก็ยังไม่ได้ขี้ตีนfuture nostalgiaของอีดัวอยู่ดี แต่ก็นะ จะเอาอะไรกับผลงานของอีด็อกเตอร์ลุค โอเค แต่นั้นไม่ใช่ประเด็น ตัวภาคเนื้อหา เห็นสมัยนั้นติ่งอีแขอวยว่าดีนักดีหนา พอดูจริงๆคือเหมือนจะดีนะ แต่ขอโทษเถอะ ธรรมดามาก คือดีกว่าอีอัลบั้มแรกอ่ะใช่ แต่รวมๆคือธรรมดาระดับนักร้องพอพสตาร์ ซึ่งไม่ได้คอนทริบิ้วให้อะไรซักอย่างเดียว เนื้อหาไม่มีมิติ ไม่มีเลเยอร์ หรือความลึกอะไรเลย

โอเค ว่าถ้าวัดแค่เกณฑ์ระดับนักร้องพอพสตาร์ ก็คงไม่ถึงขั้นเลวร้าย แต่ระดับนักร้องรางวัล คือไปขี้เหอะ กระจอกเกิน แค่อีเพลงแรก อีแคลิฟอร์เนียเกิลส์ สมัยก่อนช้านภาษาอังกฤษงูๆปลาๆยังว่าตลกแล้วนะ ยิ่งพอมาตอนนี้คืออีดอก ช่างกล้า เห็นนิวยอร์กมีempire state of mindของผัวอีบีกับป้ากุญแจ อีดอกนี้คิดใฝ่สูง อยากมีเพลงประจำแคลิฟอร์เนียกับเค้าบ้าง โอ้ย อีดอก ไม่ดูสภาพและความสามารถตัวเอง

แล้วสุดท้ายก็ออกมาอย่างที่กะเทยได้เห็น เพลงผัวอีบีคือชั้นสูงตั้งแต่lyricsยันmeaning สมกับท่อน'New York! Concrete jungle where dreams are made of. There's nothing you can't do' กลับไปปรายตามองเพลงอีดอกแขแล้วเปรียบเทียบดู สมเป็นเพลงกะหรี่ที่แต่งโดยกะหรี่ ชั้นต่ำตั้งแต่ความคิดที่จะลอกคอนเซ็ปท์เค้ามาล่ะ แถมถ่ายทอดออกมาได้ตอกย้ำถึงความเบาปัญญา ไร้ความสามารถของตัวเองอีก (ยังไม่รวมคว้าแรพเพอร์ชั้นต่ำอย่างอีสนูปด็อกมาฟีทอีก)

หรืออีthe one that got away ถึงอีเพลงนี้อาจจะไม่ได้เหี้ยแบบอีแคลิฟอร์เนียเกิลส์ก็จริง (เอาจริงๆคือช้านก็ค่อนข้างชอบอีเพลงอยู่) แต่จะเอามาโชว์ให้กะเทยดูถึงทักษะการแต่งเพลงของอีแข ที่เรียกว่าแต่งทิ้งแต่งขว้าง เพลงนี้จะเห็นได้ว่านางมีreferenceไว้ในหลายๆจุด ซึ่งปกติแล้ว บรรดาreferenceที่นักร้องเอามาใส่ไว้ในเพลง มันต้องให้meaningหรือmake a contributionอะไร ที่มากกว่าใส่มาเฉยๆใช่ม่ะ

แต่ของอีแขคือเปล่าเลย ไม่มีความซับซ้อน หรือมีนัยยะแอบแฝงอะไรที่มากไปกว่าภาพรวมของเพลงนั้นๆ โอเค ว่าต่อให้มี/ไม่มีeaster egg (แล้วมึงจะยัดมาแต่แรกทำไมก่อน) ไปมากกว่าmeaningใจความหลักของภาคเนื้อหา แล้วเพลงนั้นจะกลายเป็นเพลงที่ดีหรือไม่ดีไปเลย ก็คงไม่ใช่

ขอไม่พูดถึงอีเทย์แล้วกัน เพราะอีดอกนี่หลังๆคือเจ้าแม่อีสเตอร์เอ้ก สารพัดdouble meanings ขอยกตัวอย่างเป็นผู้เคยถูกนักวิจารณ์สาปอย่างอีล้านนาก็แล้วกัน อย่างอีthe greatest ที่นักวิจารณ์หลายสำนักยกให้เป็นเพลงมาสเตอร์พีซของอีนี่ ทั้งlyricsและภาคเนื้อหา (รวมถึงภาคดนตรี) ฟังจบคือต้องกราบจริงๆ

referenceแต่ละอย่างที่อีนี่เอามาแซมเพิ้ลอีเพลงนี้ คือหวังผลทุกจุด มีนัยยะแอบแฝง ไม่ใช่แค่กูอยากจะยัดเข้ามาอ่ะ มีอะไรอย่างงั้นเหรอแค่นั้น โดยเฉพาะอีท่อน 'The culture is lit, and if this is it, I had a ball. I guess that I'm burned out after all' คือช้านขอstanding ovation ลุกขึ้นปรบมือให้กับความงดงามและคมคายนี้รัวๆ

นี่สิ่ คือสิ่งที่เรียกว่า'ศักยภาพ'ที่นักร้องที่ดีสมควรจะมี ทั้งมิติ เลเยอร์ ความลึก ความคมคาย อีล้านนาก็พิสูจน์ให้เราได้เห็นว่า นางก็เป็นนักร้องคนนึงที่มีของเช่นกัน ไม่แปลกที่อัลบั้มหลังๆของนางจะเป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดานักวิจารณ์มากขึ้น ทั้งๆที่สมัยก่อน อีนี่ถูกสาปหนักกว่าอีแขด้วยซ้ำ โดยเฉพาะการถูกจิกหัวด่าว่าเป็นpin-up girl wannabe (แต่เอาตรงๆนะ เซ้นส์เพลงอีล้านนาก็ดีกว่าอีแขตั้งแต่แรกล่ะ พอนางทำได้เข้ารูปเข้ารอบขึ้น ไม่แปลกที่จะกลายเป็นขวัญใจนักวิจารณ์อีกตัว)

ส่วนอีอีที อีทีนเนจดรีม ก็นะ ชื่อเพลงคือสามารถทำหีอะไรได้ตั้งเยอะแยะ อีเพลงแรก มึงแฝงเรื่องประเด็นracist discrimination อะไรก็ได้ แต่ก็ไม่ทำ เอาง่ายๆ น้าเขียวทำเพลงเต้นรำ แต่มีเนื้อหาต่อต้านracist อย่างrhythm nation ตั้งแต่ยุค80 ในขณะที่20ปีผ่านไป ตั้งชื่อเพลงET แต่เนื้อหาคือหีแตดหมอยอะไรก็ไม่รู้ ไร้สาระมาก ถ้าไม่มีเวอร์อีคานเย่มาเพิ่ม(เนื้อหา)แร็พให้พอช่วยยกระดับเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย อีเวอร์ชั่นสตูดิโอคือไปขี้ได้อย่างเดียว

ส่วนอีทีนเนจดรีม กะเทยไปฟังอีไวท์เดรสของอีล้านนา ยังจะให้ความรู้สึกทีนเนจดรีมมากกว่า เนื้อหากระโหลกกะลาเกิน และไม่มีส้นตีนอะไรเลย ข้อดีอย่างเดียวของอีเพลงนี้ คือภาคดนตรีดูเป็นผู้เป็นคนมากที่สุดในอัลบั้ม ไม่อย่างงั้นก็เตรียมตายโหงไปพร้อมๆกับอีเพลงที่เหลือได้เลย

แม้กระทั่ง อีดอกแคระ ที่ตอนนี้กะเทยพากันสาปส่ง อย่างน้อยนางก็แต่งเพลงเป็นผู้เป็นคนกว่าอีแขอะค่ะ อย่างน้อยถึงน้อยที่สุด อีty nextก็มาสเตอร์พีซระดับหนึ่งในเพลงระดับทศวรรษได้ ซึ่งดูจากสภาพเพลงอีแขแต่ละเพลงแล้ว มัดรวมกันทุกอัลบั้ม ยังไม่มีปัญญาทรงคุณค่าเท่าอีty nextเพลงเดียวได้เลย


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
กรีสยาวมาก ขออ่านก่อนนะคะ เดี๋ยวเม้า


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:
ตอบ หน้า 1 จาก 1
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
  


copyright : forwardmag.com - contact : forwardmag@yahoo.com, forwardmag@gmail.com