“เอ็มม่า วัตสัน”
ว้าววววววววววว!
ฉาก,งานสร้าง, เสื้อผ้า หน้าผม, องค์ประกอบรอบด้าน
ทุกจุด ที่สุดแสนมหัศจรรย์และมีมนต์เสน่ห์
การถ่ายทำหลักของ “Beauty and the Beast” โฉมงามกับเจ้าชายอสูร เกิดขึ้นที่เชปเปอร์ตัน สตูดิโอส์ นอกกรุงลอนดอน และโลเกชั่นกลางแจ้งหลายแห่ งในอังกฤษ ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม ปี 2015 เชปเปอร์ตัน ซึ่งสเตจการถ่ายทำของมันเคยเป็ นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดั งทั้ง “Lawrence of Arabia,” “Oliver!” “Gandhi,” “A Passage to India” และ “A Clockwork Orange” มาแล้ว นี่คือโลเกชั่นที่เพอร์เฟ็กต์ สำหรับงานสร้างที่มี สโคปและความยิ่งใหญ่ขนาดนี้ เพราะมันมีโรงถ่ายขนาดมหึ มาและมีสเตจจำนวนมากรวมกันถึง 27 สเตจ ที่สามารถใช้สร้างฉากจริงๆ ที่มีสเกลใหญ่หลายฉากได้
แม้ว่าเรื่องราวจะดำเนิ นไปในฟอร์แมทไลฟ์แอ็กชั่น แต่มันก็ต้องใช้ภาพ CG และอนิเมชั่นจำนวนหนึ่งเช่นกัน และเป็นเรื่องสำคัญสำหรับที มงานที่พวกเขาจะต้องถ่ายทำในสิ่ งแวดล้อมที่ดูสมจริงจำนวนมากที่ สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะฉากขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้ วยรายละเอียดและผ่ านการออกแบบอย่างประณี ตบรรจงจะช่วยสร้างความแตกต่ างระหว่างภาพยนตร์เรื่องนี้ และเวอร์ชั่นภาพยนตร์ นอกจากนั้น ฉากจริงๆ เหล่านี้ยังถูกสแกนในคอมพิ วเตอร์ให้กลายเป็นฟอร์แมทดิจิ ตอล 3D เพื่อสร้างภาพยนตร์วิชวล (พรี-วิซ) ก่อนที่การถ่ายทำจะเริ่มต้นขึ้ นเพื่อช่วยกำหนดตำแหน่งของกล้ องและการให้แสง
ทีมงานเบื้องหลังมากพรสวรรค์ที่ ได้รับมอบหมายให้เนรมิตชีวิตให้ กับภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ รวมถึง ผู้กำกับภาพ โทเบียส ชลิสเลอร์, เอเอสซี (“Mr. Holmes,” “Lone Survivor”), ผู้ออกแบบงานสร้างผู้ได้รั บการเสนอชื่อชิงสี่รางวั ลออสการ์ ซาราห์ กรีนวู้ด (“Hanna,” “Atonement”), มือลำดับภาพ เวอร์จิเนีย แคทซ์, เอซีอี (“Dreamgirls,” “Burlesque”), ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เจ้าของรางวัลออสการ์ แจ็คเกอลีน ดูราน (“Macbeth,” “Anna Karenina”), ผู้ตกแต่งฉาก ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงสี่ รางวัลออสการ์ เคที สเปนเซอร์ (“Sherlock Holmes,” “Pride & Prejudice), ช่างออกแบบทรงผมและแต่งหน้าเจ้ าของรางวัลออสการ์ เจนนี เชอร์คอร์ (“Elizabeth, “The Soloist”) และ ผู้กำกับฝ่ายคัดเลือกนักแสดง ลูซี บีแวน (“Alice Through the Looking Glass,” “Cinderella”)
ในการดำเนินงานให้สอดคล้องกั บแนวคิด การเพิ่มอำนาจให้กับผู้หญิ งของเรื่อง หัวหน้าแผนกทุกคนในทีมออก แบบ ซึ่งหลายคนเคยร่วมงานกับ ผู้กำกับ บิล คอนดอน บ่อยๆ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้หญิง เช่นเดียวกับ มือลำดับภาพและผู้กำกับฝ่ายคั ดเลือกนักแสดง ซึ่งต่างก็เป็นสุ ดยอดในสายงานของพวกเธอ กรีนวู้ดและสเปนเซอร์ ได้ร่วมงานกันมาเกื อบสองทศวรรษแล้ว และทั้งคู่ต่างก็เคยร่วมงานกั บดูรานและเชอร์คอร์มาก่อน ทั้งคู่มีความรักในโปรเจ็กต์นี้ ไม่แพ้กันและได้แบ่งปันไอเดี ยและข้อมูลระหว่างหัวหน้าแผนกอื่ นๆ ซึ่งทำให้เกิดการทำงานที่เป็นอั นหนึ่งอันเดียวกันขึ้นมา
ในฐานะผู้ออกแบบงานสร้าง กรีนวู้ดมีหน้าที่ดูแลทุกแง่มุ มที่เกี่ยวกับภาพวิ ชวลของภาพยนตร์เรื่องนี้ และสำหรับ “Beauty and the Beast” เธอก็ต้องการความรู้สึกแบบยุ โรปที่เป็นอมตะ ในทำนองเดียวกับภาพยนตร์รักเรื่ องเยี่ยมของฮอลลีวูด เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในยุคสมั ยและสถานที่ที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งก็คือฝรั่งเศสกลางทศวรรษที่ 18 แทนที่จะเป็นโลกเทพนิยายที่ไร้ กาลเวลา และแม้ว่างานของแต่ละแผนกส่ วนหนึ่งจะได้รับอิทธิ พลจากภาพยนตร์อนิเมชันปี 1991 แต่ฉาก อุปกรณ์ประกอบฉาก เสื้อผ้า ทรงผม และเมคอัพ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปตามชีวิตจริ งในฝรั่งเศสศตวรรษที่ 18 ทั้งสิ้น ด้วยความที่จริงๆ แล้ว เรื่องราวนี้เป็นเทพนิยาย มันก็เลยมีอิสระในการตีความยุ คสมัยนั้นเพื่อสร้างลุคที่ค่ อนข้างจะมีความแปลกใหม่ขึ้นมา
ทีมงานกว่า 100 ชีวิตได้ทำงานอย่างขยันขันแข็ง เพื่อสร้างและตกแต่งฉากขนาดมหึ มาทั้งหมด และสร้างสรรค์งานฝีมื อจำนวนมหาศาลอย่างเหลือเชื่อ จน เอ็มม่า วัตสัน กล่าวถึงสิ่งเหล่านี้ว่า “ฉันเคยแสดงหนังมาหลายเรื่ องที่มีงานฝีมือน่าทึ่ง แต่หนังเรื่องนี้พิเศษสุดจริงๆ เพราะพวกเขาได้ทำงานกับสิ่งที่ เป็นที่รู้จักและรักเหลือเกิ นและสามารถรักษาสิ่งที่เรารู้จั กและรักเอาไว้ แต่ขณะเดียวกัน ก็ได้ต่อยอดและเพิ่มรายละเอียด มิติและเลเยอร์ให้กับมันด้วย ทุกคนรู้สึกว่ามันมีอะไรให้ค้ นมามากว่านั้น และโชคดีที่มันเป็นสิ่งที่ เราสามารถทำได้ด้วยเทคโนโลยี งานฝีมือและวิธีการเล่าเรื่ องราวในปัจจุบัน ที่เราไม่เคยมีมาก่อนหน้านี้น่ ะค่ะ วิลเลอเนิฟ คือหมู่บ้านสมมุติ ที่เบลล์ ที่ฉันรับบท และพ่อของเธออาศัยอยู่ ถูกสร้างขึ้นในโรงถ่ายที่ เชปเปอร์ตัน สำหรับฉากนี้มันมีขนาดใหญ่ที่สุ ดของงานสร้าง ใหญ่มากๆ เลยคะ (28,787 ตารางฟุต) ฉันรู้มาว่า กรีนวู้ด ( มือลำดับภาพ ) และทีมงานของเธอนั้นได้แรงบั นดาลใจจากหมู่บ้านกงก์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส สิ่งที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ถูกตั้งชื่อตาม กาเบรียล-ซูซานน์ บาร์บ็อต เดอ วิลเลอเนิฟ คนเขียนเรื่องราว “Beauty and the Beast” ต้นฉบับ เลยคะ เพียงแค่ฉันเดินเข้าไปสิ่งที่ ปรากฏต่อสายตา มันประกอบไปด้วยกระท่อมของเบลล์ โรงเรียน ร้านเสื้อผ้า ร้านเหล้า โบสถ์ และจัตุรัสกลางหมู่บ้าน มัน ว้าวววววววว !!!!! ที่สุดไปเลยคะ สำหรับ “Belle” เพลงเปิดเรื่องที่สุดแสนจะอลั งการ ก็เกิดขึ้นในวิลเลอเนิฟ ที่ฉันเองต้องทำงานร่วมกับนั กแสดงคนอื่นๆกว่า 150 คน , สัตว์หลายร้อยตัว , รถเข็น 28 คัน และอุปกรณ์ประกอบฉาก ในการตกแต่งฉากนับไม่ถ้วน ซึ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่มี รายละเอียดอย่างเหลือเชื่อคะ ฉันได้แต่ตะลึงๆๆๆ อยู่อย่างนั้น อยู่เป็นนาน”
แผนกศิลป์ใช้เวลาหลายเดื อนในการค้นคว้า สถาปัตยกรรมและการตกแต่ งภายในของยุคสมัยนั้น เพื่อสร้างลุคของปราสาทเจ้าชาย/ อสูร ที่สุดแล้ว มันก็เป็นการผสมผสานของสถาปั ตยกรรมสไตล์ต่างๆ แต่สไตล์หลักๆ ที่ใช้คือเฟรนช์โรโกโก้ ซึ่งเป็นสไตล์ที่ใช้กันอย่ างแพร่หลายในฝรั่งเศส ยุค 1740 ในการออกแบบสิ่งปลูกสร้างที่สง่ างามอย่างพระราชวังแวร์ซายล์ “โรโกโก้ เป็นการออกแบบสไตล์ฝรั่งเศส ที่รายละเอียดค่อนข้างจะสุดโต่ งทีเดียวค่ะมันเป็นธี มการออกแบบที่อายุสั้นมากๆ เพราะมันทั้งเข้มข้น เยอะและแพงมากๆ แต่มันก็ส่งผลกระทบต่อลุควิ ชวลโดยรวมในหนังของเราอย่ างมากค่ะ ความแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่ง ระหว่างปราสาทหลังนี้ กับ ปราสาทจากภาพยนตร์อนิเมชั่น คือลุคที่พัฒนาขึ้นของมัน “ปราสาทในหนังอนิเมชั่นจะไม่ เปลี่ยนแปลงไปเลยระหว่างเรื่อง แต่ด้วยความที่เราทำงานกับฟอร์ แมทไลฟ์แอ็กชัน เราก็เลยสามารถแสดงให้เห็นถึ งการที่ผลลัพธ์ของคำสาป ที่มีต่อปราสาทเมื่อเวลาผ่ านไปได้ สำหรับสไตล์โรโกโก้ ทุกอย่างเยอะไปหมด แต่มันยังมีความมีชีวิตชีวามากๆ ด้วย และสิ่งที่เราต้ องการนำเสนอในการออกแบบของเราคื อความเปลี่ยนแปลง อย่างค่อยเป็นค่อยไปหลังต้ องคำสาป ซึ่งสะท้อนให้เห็น จากพื้นผิวมันวาวในปราสาท ต้นไม้ที่ตัดแต่งทรง สถาปัตยกรรมและรูปปูนปั้นค่ะ” กรีนวู้ด ให้ข้อมูล
ห้องบอลรูมของปราสาทก็เป็นอี กหนึ่งฉากขนาดมหึมา พื้นของห้องทำจากหินอ่ อนปลอมขนาด 12,000 ตารางฟุตและแบบดีไซน์ของมัน ก็มาจากลวดลายที่ปรากฏบนผนั งของวิหารเบเนดิคไทน์ แอ็บบีย์ในเมืองบราวเนา ประเทศเยอรมนี นอกจากนั้น สิ่งที่อยู่ในห้องนี้ด้วยคื อแชนดีเลียร์กระจกสิบอัน ซึ่งแต่ละอันมีขนาด 14×7 ฟุต ตามแชนดีเลียร์จริงๆ จากพระราชวังแวร์ซายล์ ที่จะถูกทำให้แวววาว ก่อนจะถูกคลุมด้วยผ้าและติดไฟ
ห้องนอนของเบลล์ก็อยู่ในบริ เวณที่อยู่ภายใต้มนต์สะกดอย่ างงดงามของปราสาท เช่นเดียวกับห้องบอลล์รูม และถูกออกแบบให้เป็นห้องนอนในฝั นตามแบบเทพนิยายของเด็กหญิงทุ กคน ปีกตะวันตก ที่ซึ่งอสูรมักเก็บตัวอยู่ เป็นศูนย์กลางของคำสาป และมันก็ถูกออกแบบในไตล์บาโร้ คอิตาเลียน ซึงมีลักษณะที่มืดหม่นและน่ าสะพรึงกลัวกว่า
ห้องสมุดของปราสาทถูกสร้างขึ้ นตามแบบของ ห้องสมุดชื่อดังในโปรตุเกส และเป็นฉากที่สำคัญและเกี่ยวข้ องกับธีมสำคัญในเรื่อง นั่นคือความกระหายในความรู้ และบทบาทสำคัญที่หนังสือมีต่ อการแต่งแต้มจินตนาการ พื้นของห้องนี้ทำจากหินอ่ อนปลอมประมาณ 2,000 ตารางฟุต และเต็มไปด้วยหนังสือหลายพันเล่ ม ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการถ่ ายทำโดยเฉพาะ , ป่าวิเศษที่ล้อมรอบปราสาทของอสู รถูกสร้างขึ้นบนสเตจเอช ซึ่งเป็นสเตจที่ใหญ่ที่สุดที่ เชปเปอร์ตัน ด้วยขนาด 9,600 ตารางฟุต ป่าแห่งนี้ ที่ใช้เวลาสร้าง 15 สัปดาห์ มีทั้งต้นไม้จริง พุ่มไม้ ทะเลสาปเยือกแข็ง ประตูรั้วน้ำแข็งที่สูง 29 ฟุตและแท่งน้ำแข็งประมาณ 20,000 แท่ง
การออกแบบเครื่องแต่งกายที่ เหมาะกับโลกเทพนิยายเป็นงานที่ ท้าทาย แต่ก็เป็นงานที่ แจ็คเกอลีน ดูราน ตอบรับด้วยความยินดี แผนกของเธอที่ประกอบไปด้วยช่ างตัดเย็บ ช่างทำหมวก ช่างอัญมณี ช่างทาสีและศิลปินสิ่งทอ เริ่มทำงานก่อนที่การถ่ ายทำจะเริ่มต้นขึ้นสามเดือน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะความท้ าทายที่พวกเธอกำหนดให้กับตั ตวเองในการออกแบบและสร้างชุดที่ พอเพียงและเป็นไปตามหลักจริ ยธรรม ที่ตัดเย็บจากเนื้อผ้าจากการค้ าที่เป็นธรรม (หมายถึงการใช้วัตถุดิบออร์แกนิ คจากผู้จัดหาสินค้า ที่ให้ค่าจ้างที่เป็นธรรมกับพนั กงานและใส่ใจสิ่งแวดล้อม) ซึ่งพวกเธอทำสำเร็จ และในการร่วมงานกับอีโค เอจและกรีน คาร์เพ็ต ชาเลนจ์ แผนกของเธอได้ใช้สีย้อมผ้ าตามธรรมชาติ ที่ส่งผลกระทบต่ำ (มีการกำจัดน้ำเสียอย่างระมั ดระวัง) และพิมพ์ผ้าด้วยบล็อกไม้แบบดั้ งเดิม
ดูราน ได้ออกแบบทุกอย่าง ตั้งแต่เสื้อผ้าของชาวบ้านสำหรั บชาวบ้านทุกคนไปจนถึงชุดราตรี หรู ที่สวมโดยสาวงาม 35 คนในงานเลี้ยงเต้นรำของเจ้าชาย แต่อุปสรรคชิ้นใหญ่ที่สุดของเธอ คือการสร้างชุดเดรสที่เบลล์ สวมตอนที่เธอเต้นรำกับอสูรในห้ องบอลรูมของปราสาท ด้วยภาพจำของชุดเดรสสีเหลื องและตัวละครตัวนี้ กระบวนการออกแบบจึงดำเนินไปอย่ างยาวนาน และมีการพูดคุยกันหลายครั้งเกี่ ยวกับลุค สีสันและวัตถุดิบที่ใช้
“ในหนังของเรา เดรสนั้นยังไงก็ต้องเป็นสีเหลื อง เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่ อหนังอนิเมชันค่ะ สิ่งที่เราพยายามจะทำ คือการตีความมันใหม่ และคิดมันออกมาทีละนิดๆ ด้วยการเสริม เท็กซ์เจอร์เข้าไปมากขึ้น เพื่อทำให้มันรู้สึกเหมือน เป็นเสื้อผ้าจริงๆ น่ะค่ะ ท้ายที่สุด ชุดเดรสนี้ก็ถูกสร้างขึ้น จากผ้าไหมซาตินออร์แกนซา ย้อมสีเหลืองที่เบาดุ จขนนกหลายชั้น (รวมแล้ว 180 ฟุต) ซึ่งถูกตัดออกมาในรู ปทรงกลมและต้องใช้เส้นด้าย 3,000 ฟุตสองเลเยอร์แรกถูกพิมพ์ด้ วยลวดลายใบไม้สีทองในแบบเดียวกั บพื้นโรโกโก้ของห้องบอลรูม และถูกประดับประดาอย่างงดงามด้ วย คริสตัลชวารอฟสกี้ 2,160 เม็ด ในเรื่องนี้ การ์เดโร้บ ตู้เสื้อผ้า ได้นำแผ่นทองคำจากเพดานห้ องนอนของเบลล์มาประพรมลงบนเดรส ชุดเดรสนี้ ซึ่งใช้เวลาตัดเย็บ 12,000 ชั่วโมงและมีการตัดเย็บชุ ดสำรองอีกหลายชุด ไม่ได้ใช้คอร์เซ็ทหรือสายรัดรูป เพื่อให้ เอ็มม่า วัตสัน สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่ องตัวมากขึ้น เพราะเบลล์ในฉบับภาพยนตร์นี้ จะมีความเคลื่อนไหวมากกว่าเบลล์ จากภาพยนตร์อนิเมชั่นทีเดียวเชี ยวล่ะ” ดูราน กล่าว
“มันเป็นความท้าทายที่น่ าสนใจจริงๆ ค่ะ เดรสชุดนี้เป็นที่รู้จักอย่ างมากเพราะมันเป็นส่วนหนึ่ งของฉากโรแมนติกในเรื่อง แม้ว่าเดรสนี้จะผ่านการปรับเปลี่ ยนหลายครั้ง แต่ท้ายที่สุด เราก็ตัดสินใจว่าสิ่งที่สำคัญที่ สุดคือเดรสนี้จะต้องดู สวยงามเวลาเต้นรำ เราอยากให้มันให้ความรู้สึกเหมื อนว่ามันสามารถล่องลอยและโบยบิ นได้ เบลล์คนนี้ได้ทำงาน และ ขี่ฟิลิปป์ ม้าของเธอ และสวมรองเท้าบู๊ทในฉากพวกนั้น (แทนที่จะเป็นรองเท้าแบบผู้หญิ งที่บอบบาง) เราอยากจะขยายลักษณะนิสั ยของเบลล์ในหนังเรื่องนี้ และอยากจะทำให้แน่ใจว่ าภาพของเธอปรากฏออกมาในลั กษณะของนักขี่ม้าหญิงตัวจริงน่ ะค่ะ เราก็เลยทำให้แน่ใจว่าเธอจะมี รองเท้าที่ เหมาะสมและยกกระโปรงด้านหนึ่ งของเธอให้สูงขึ้นหน่อย เพื่อที่เธอจะสามารถขี่ม้าสไตล์ ตะวันตกได้ ในลักษณะที่ง่ายดายสำหรับเธอค่ ะ” เอ็มม่า วัตสัน กล่าว
ดูราน กล่าวเห็นพ้องด้วยว่า “เราได้คำนึงถึงเรื่องนี้ ในตอนที่เราออกแบบชุดทั้ งหมดของเบลล์ เราไม่อยากให้เธอเป็นเจ้าหญิงผู้ บอบบางแต่เป็นนางเอกที่แอ็กทีฟ ดังนั้นชุดเดรสสีฟ้าและผ้ากั นเปื้อนที่เธอสวมในตอนเริ่มต้ นเรื่องก็จะถูกออกแบบให้มี กระเป๋า ที่เธอสามารถใส่หนังสือได้ และสามารถสวมคู่กับกางเกงยาวถึ งเข่าและเสื้อสวมทับด้านบนได้”
ส่วน ชุดที่เจ้าชายที่สวมในซีเควนซ์ เปิดเรื่อง ดูรานได้ตัดเย็บเสื้อโค้ทและเสื้ อตัวยาวที่ประดับประดาด้วยคริ สตัลชวารอฟสกี้หลายพันเม็ด ซึ่งจากนั้นจะถูกสแกนโดยแผนกวิ ชวล เอฟเฟ็กต์และใส่ให้กับอสูรที่ถู กสร้างขึ้นในคอมพิวเตอร์
“Beauty and the Beast” 16 มีนาคม 2560 ในโรงภาพยนตร์
และในระบบดิสนีย์ ดิจิตอล 3มิติ, ไอแมกซ์ 3มิติ, และ4มิติ