˹���á Forward Magazine

ตอบ

ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
(3.5/B-) LOUD - Rihanna 80 %
ผู้ตั้ง ข้อความ
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ (3.5/B-) LOUD - Rihanna 80 % 


Rihanna - LOUD ! 3.5 / 5 (B-)

คร่าวๆก่อนฟัง
- หลายปีก่อน ที่ตลาดเพลงพ๊อพกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดด้วยชะนีสายพันธุ์ใหม่หลากหลายนางทั้งผิวสี ผิวสองสี ผิวไม่มีสี กิ้งก่าเปลี่ยนสีและสารพัดกระแสที่โหมพัดกระหน่ำวงการให้สะพัดด้วยแนวร่วมแกนนำโดยDC และนางบียอนเซ่กับหนูหอกบริทนี่ย์กับอีตี๊นา กากีเรร่า ร่วมขบวนทั้ง ameria , ciara christina Millians วง cherish และมหากาพย์ชะนีนมเด้งทั่วยุโรปทั้งฝั่ง UK และ US ไล่ชื่อมาก็มีทั้งดังบ้าง one hit wonder บ้าง แป้กบ้างตายห่าไปตามกาลเวลาบ้าง และดับอนาถบ้าง หนึ่งในนั้นก้คือนังรีฮานน่ากับเพลงดังที่หลายคนตอนนั้นกัดว่าเป็นแค่เพลงกระแสดาดๆ pon de replay ทว่าการล้มลุกคลุกคลานของอีห่านและหลายๆชะนีบางตนนั้นสัมฤทธิ์ผล แต่บางนางไม่ อย่าง ciara และ ameria กับอีกหลายๆนางนั้นตายสนิท จะมีอยุ่รอดมาได้ก้แค่ไม่กี่คน ตอนนี้ที่เห็นชัดๆก็มีแค่ keri hilson กับ kelly rowland ที่กลายพันธุ์ไปเป็นราชินีเพลงแดนซ์เท่านั้นที่พอรอดมาได้ อานิสงค์จากพลังแฟนคลับติ่งของบริท บี และอีตี๊อันนั้นถืทอเป็นบารมีที่สะสมสั่งสอนกันไม่ได้

แน่นอนถัดมาจากนั้น unfaithful , SOS จนกระทั่งเพลงแห่งยุค umbrella ที่ก่อกระแส bad girl ผมบ๊อบสั้นปรี๊ดส์สุดเท่ห์ของนางออกอาละวดา กับเพลงระดับที่จัดว่าเป็นเพลงรักแห่งยุคคลาสสิคของโลกเพลงพ๊อพไปอีกหนึ่งเพลง ที่มีเนื้อหาทั้งลามก อบอุ่นยิ่งใหญ่และฉลาดที่สุดในโลกอุตสาหกรรมเพลงโลกที่เคยมีมาเพลงหนึ่ง ขนาดนั้นเลย ความดีความชอบทั้งหมดอันนี้ต้องขอขอบคุณสองหัวหอกแห่งเดฟแจมยุคใหม่ ทริคกี้ย์สจ๊วตกับ เดอะดรีมเนส ที่ทำเพลงดีๆเจ้าปัญหาที่โยนเจ้าของเพลงกันไปกันมาทั้ง บริทนี่ย์ เมรี่ย์ เจ เฟธ อีวานส์ ไปยันกระทั่งเจ๊แม่มาดอนน่าก็เคยมีเอี่ยวด้วยกับเพลงเพลงนี้

แต่หวยที่ได้สุดท้ายก็มาอยุ่ตรงนังห่าน ซึ่งขอบอกว่าถ้าไม่ใข่เพลงนี้และนางห่านเป็นคนร้องเพลงนี้อาจเป็นแค่เพลงฮิตธรรมดาๆของนักร้องหญิงทรงพลังคนนึง ไม่ได้มีเรื่องราวเชิงซับซ้อนและความเป็นดรามาติคใดๆที่นางห่านและเจย์ซีมอบไว้กับออริจินอลของตัวนางเองเพลงนี้



ถัดมาหลังจากนั้น หลังจากเวียนว่ายตายเกิดในวงการมาในระดับหนึ่ง นางห่านเริ่มเลือกและมีจุดยืนของตัวเองชัดเจนมากขึ้น งานพัฒนาการทางเนื้อิหาดนตรี และภาพลักษณ์ที่ขายได้และผนวกเข้ากับศาสตร์แขนงต่างๆทางศิลปะโลกโพสต์โมเดริ์นและวัฒนธรรมเพลงพ๊อพยุคใหม่ ที่มาเร็วไปเร็ว นางคลอดอัลบั้มลำดับที่ 4 ที่ถือเป็นไฮไลท์และมาสเตอร์พีซของอาชีพการเป็นศิลปินของนาง Rated R ที่ถึงจะมีเพลงดังแค่ Rude boy กับ Hard และ RR ที่พอดังในระดับหนึ่ง แต่คุณภาพและคุณค่าของงานที่ถ่ายทอดกับคอนเส๊พเพอร์เฟ็ค สนัฟฟิลม์ของอัลบั้มนั่นต่างหากที่ควรชื่นชม

และหายไปไม่ทันถึงปี นางขยันจริง ขยันจังเข็นงานชุดใหม่ที่บอกกับแฟนๆว่าเป็น "our music" คือเป็นเพลงที่ฟังร่วมกัน ไม่ส่วนตัวและเข้าถึงในคนกลุ่มมากแบบในชุดก่อนแต่ก้ไม่หงอยเหงาและพยายามกลับไปหารูปแบบสูตรสำเร็จเดิมๆแบบงานเดิม ทว่า....งานลำดับล่าสุดของนาง LOUD ก็แสดงให้เห็นว่าถึงจะไม่ได้ทำเพลงเอง แต่หากมีรสนิยมสมองและซื่อสัตย์กับจุดยืนที่ตัวเองมี เพลงที่ meet in the middle คือทั้งมีดีในตัวของมันเองและมีจริตพอที่จะถูกใจตลาดเพลงกลุ่มใหญ่ๆได้โดยที่ไม่ต้องเสร่อทำเพลงตามกระแสมันทำกันได้อย่างไร ในขณะที่นางก้ขนเอาทีมงานโพรดิคชั่นที่ดี หลอมรวมเพลงในกระแสที่กำลังเป็นที่นิยมเอามาปรับใช้ในงานตัวเองจนเกิดเป็นลู่ทางใหม่ๆของตัวนางเองขึ้นมาโดยที่ไม่กลืนภาพตัวเองลงไปซักนิดเดียว

รูปแบบดนตรี
-พ๊อพขนานแท้ นางลดความเป็นฮิพฮอพลงไปเยอะมาก เหลือเเค่กลิ่นอายอาร์แอนด์บีเท่านั้นที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพลงเนิบๆมีจังหวะในอัลบั้มจะถูกรสชาติของดนตรีสกาอ่อนๆและดนตรีเร๊กดเก้เข้ามามีสีสัน ส้รางมิติในตัวเองมากขึ้น อีกอย่างความเป็นร็อค กับโมเดริ์นร็อคในอัลบั้มที่แล้วก็เข้ามามีส่วนในงานค่อนข้างเกือบ 50 % ทั้งลีดกีต้าร์ โซโล่เบส เครื่องดนตรีสังเคราะห์ในแบบนิวเวฟและลูกเล่นของดนตรีร็อคแบนด์อเมริกันยุค 80-90 อย่าง aerosmith หรือพวกวงร็อคเก๋าๆในอดีตอย่าง U2 ,the doors ที่เป็นอิทธิพลดนตรีในงานของนางยุคหลังๆแบบชัดเจนไม่มีเม้ม สังเกตุได้จากบัลลาดเเละกลุ่มเพลงฟัง ที่ไม่ใช่เพลงกะดัง เพลงเต้นระบำพวกนั้น เดือบทุกเพลงเป็นพ๊อพร็อคดีๆระดับหนึ่งทั้งนั้น ไม่ใช่เพลงอาร์แอนด์บีเลี่ยนๆหรือเพลงบัลลาดหวานๆที่หาได้ตามดิว่าร่วมค่ายแต่อย่างใด

จุดเด่น
แน่นอน ลูกเล่นดนตรีและความกล้าหาญหักดิบสายเออร์บันของตัวเองลงหมดคราบ การนำความเป็นร็อคและสารพันสิ่งที่ร้อยเรียงเข้ามาเติมเต็ม ช่วยขยายรูปแบบดนตรีของตัวนางเองให้ดูชัดเจนมากขึ้น เราเริ่มสังเกตุและมองเห้นตัวตนของนางผ่านงานได้จตากแค่เพลงกะดังกะขายที่ไม่ได้มีอะไรน่าจดจำ ในขณะเดียวกัน การนำเสนอภาคดนตรีต่างๆก็ทำเออกมาได้พอดิบพอดีไม่ประดักปะรเดิดเสร่อ ดูพยายามจนน่าหมันไส้เหมือนงานขุดที่แล้วที่บางคนแอบกัดว่าดูพยายามเกินตัว เพลง 3 - 4 เพลงท้ายๆอัลบั้มนั้นนั่นแหละ ที่ดูเป็นอิมเพรซซีฟร็อคแบนด์อลังการขัดกับครึ่งอัลบั้มแรกสิ้นเขชิง งานชุดนี้เป็นมิตรกับคนฟังมากขึ้น หลากหลายขึ้น ติดหูมาก และมีเพลงที่ตัดโพรโมทได้มหดเลยทั้ง 11 เพลง

จุดด้อย
ความซ้ำซากของเพลง โดยเฉพาะพวกเพลงเร็วๆเพลงอัพบีท ที่เหมือนลอกงานเก่าๆของตัวเองมาซะอย่างนั้น อีกทั้งขอบเขตการใช้เสียงของนางยังมีข้อจำกัดอยุ่มาก เหมือน ashanti ที่มีศักภาพมีของแต่ยังติดอยุ่ที่ทั้งประสบการณ์ชั่วโมงบินและด้วยตัวเนื้อเสียงของนางเองด้วย ที่ยังไม่ไปถึงจุดที่น่าจะทำให้ภาพรวมของงานยิ่งสมบูรณ์ แต่พัฒนาการในน้ำเสียงก้มีมาให้เห็นอยุ่บ้าง นางมีความเป็นดรามาติคในน้พเสียงสูง คือเป็นคนที่เสียงขึ้นเนสิก ขึ้นจมูกและในตัวเสียงมีทั้งความกร้าว เก็บกดมีอารมณ์มากมายล้นทะลัก แต่บางทีกลับเเบนกระด้างเหมือนเสียงของเมรี่ย์เจ ไบลจ์ อุปสรรคแบบนี้อาศัยอย่างเดียวคือหัวใจและจิตวิญญาณ แบบที่หป้าเมรี่ย์เพิ่งมาทำได้ไม่กี่ปี เอาชนะกำแพงของตัวเองลงราบคาบ นอกนั้นถือว่าสอบผ่าน เป็นอัลบั้มที่ดี เพลงน่าฟัง นักร้องแรดเปรี้ยวเยี่ยวราด จะเอาส้นตรีนอะไรอีกคะ ??


แทร็ค by แทร็ค

S&M 3/5
เปิดอัลบั้มคึกคักกับเทคโนพ๊อพสนุกๆที่ใส่จังหวะของกลองสดกับบิดเคืร่องมิกซ์เทิร์นเทิบ้ลสนั่นหวั่นไหวขนมาหมดห้องอัด ระดมบีทกันให้ซ่องระเบิด เป็นเพลงที่ฟังได้เรื่อยๆและเด่นจริงติดตรงแค่มันเหมือน disturbia ของนางเองมากจนบางทีแอบอาจเผหลอร้องเนื้อสลับกันได้ จะดีก้เพราะแค่เพลงนี้บอกภาพรวมอัลบั้มได้ชัดเจนมากทั้งเนื้อหา ดนตรีและการพรีเซนท์มันมีความเป็นตัวเองของนังห่านผ่านทุกวินาทีที่เพลงกดเพลย์

What's my names 3.5/5 เพลงเก่งซิงเกิ้ลที่2 ที่กลายเป็นเพลงลายเซนต์และรูปแบบเพลงเก่งของนางไปเองแล้วแน่ๆ พ๊อพอาร์แอนด์บีเนิบนาบที่ใช้บีทกลองโพรแกรมมิ่งไสตล์ซอยโน้ตแบบเพลงสตรีทเร๊เกเก้เมาๆลอยๆสนุกๆกับเนื้อเพลงร้องตามง่ายๆในวงเหล้าหรือลานเบียร์อะไรเทือกๆนั้น เหมาะเหม็งมากที่จะรีบตัดโพรโมทและเป็นเพลงที่เข้าปากนางมาก สมบูรณ์แบบหมดจดสมกับเป็นหนึ่งในเพลงอันดับหนึ่งของตัวนาง

cheers 4/5 เพลงเด่นเด้งหนึ่งเพลงในอัลบั้มที่มีพร้อมเพรียงทั้งคอรัสแรงๆน่าฟังร้องตามประสานเหมือนเพลงฉ่อยที่เป็นกึ่งแร๊พกึ่งร้องโห่กันตามงานกีฬาหรือเคาท์ตเรอ์บาร์วันหยุดยาวกระทั่งเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ดาร์คมิดเทมโพฮิพฮอพที่เอาแซมเพิ่ล im with you ของนางวีนมาใช้ได้อย่างฉลาด กลิ่นความเป็นฮาเร็มบีทโมทาวน์จากฝีมือการคุมบังเหียนจาก polow da don ถูกสอดประสานเข้ากับน้ำเสียงเมาๆวีนๆแอบจิกลูกคอจาไมก้านิดๆบาบาโดสแหล่หน่อยๆ เก๋จัดเก๋จริงเป็นเพลงที่ถ้าตัดโพรโมทดังแน่และน่าจะดังแบบไม่เปรีย้งปร้างเสร่อๆแบบพวกเพลงของอีก้าหริอเคที่ เคชช่าอะไรพวกนั้นด้วย รสนยิมนี่มันสอนกันไม่ได้จริงๆนะคะ

fading 3/5 อาร์แอนด์บีสกาพ๊อพจังหวะย้วยๆเอื่อยๆวันฟ้าใส ให้กลิ่นอายทะเล้ทะเลด้วยริฟกีต้าร์อคูสติคโปร่งๆกับเสียงบีทสังเคราะห์เป็นแบ็คเกราวน์มิวสิคแบบเสียงนาฟ์กาปลุกมือถือให้อารมณ์หญิงๆ อ่อนโยนกับเพียโนและคอรัสอะแคพเพลล่าเพราะๆ เป็นตเพลงพ๊อพเพราะๆดีๆเพลงนึงที่กล้าบอกเลยว่ามันจะต้องดังมากกกกกกกกกกกกกกกในประเทศไทยและพวกประเทศที่ชอบฟังเพลงอีซี่ลิฟเซนนิ่งอะไรแบบนั้น เนื้อเพลงก้นะ ... รีบๆตัดมาเถอะอีเพลงแบบนี้คนไทยน่ะชอบนัก และฝรั่งเองก้น่าจะชอบไม่แพ้กัน ดนตรีปูทางโปรยให้เปิดโอกาสรีมิกซ์มีคนมาแร๊พซะขนาดนี้

only girl 4.5/5
california king 4/5
man down 4.5/5
raining man 3.5/5
complicated 3.5/5
Skin 5/5
love the way you lie part 2 3/5






แก้ไขล่าสุดโดย มาดามจ๊อกกาโล่ เมื่อ Thu Dec 16, 2010 7:40 pm, ทั้งหมด 3 ครั้ง

_________________

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ชมเว็บส่วนตัว ตำแหน่ง AIM Yahoo Messenger MSN Messenger
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
รีวิวอัลบั้มอิห่านกันเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกก 6-7 คนแล้วนะคระ .. เป็นอัลบั้มที่ทุกคนรอคอยและพูดถึงกันจริงๆ

ฉันไม่รีวิวด้วยนะคระ ขอรออ่านอย่างเดียว เยอะและ มิชอบซ้ำใคร

สวยเลือกได้ Happy



_________________
Kylie Thailand Fansite
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
โห วันเสาร์ เสาร์ที่เท่าไรอ่ามาดามมม


_________________

THAT RIHANNA REIGN JUST WON'T LET UP

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ชมเว็บส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
Sir RobynHan พิมพ์ว่า:
โห วันเสาร์ เสาร์ที่เท่าไรอ่ามาดามมม


เสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม คร่ะ

สวยเลือกได้ Happy



_________________
Kylie Thailand Fansite
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด เมาท์กันแรงนะคะ พวกนี้ย์

อ๊ายๆๆๆ เสาร์นี้ชัวร์ๆคือเขียนจะเสร็จละ แต่มันยังไม่เต็มที่
เพราะจริงๆถูกใจ Rated R มาก พอมาเจออัลัลบั้มนี้แล้วมันเหมือน . . . นางก้าวถอยหลังนะ ถึงนางจะพล่ามว่าไม่อยากทำ GGGB รีเมคอะไรนั่นแต่อัลบั้มนี้ก็ชวนให้นึกถึงงานชุดนั้นหลายเพลง ดีที่มันเป็นแค่พวกเพลงเร็วๆเพลงอัพบีท แต่ก็ไม่เชิงว่ามันไม่ดี มันมีพํฒนาการ มันมีซาวด์มันมีแนวทางที่นางเดินมาถูกสายล่ะ นางเติมความเป็นโมเดริ์นร็อค พ๊อพ ทอนกลิ่นฮิพฮอพลง ใส่กลิ่นสกาเร๊กเก้อาร์แอนด์บีและพวกลีดกีต้าร์เสียงเบสกับกลิ่นความเป้นร็อคแบบที่บอกเข้ามาในงานแบบเห็นได้ชัดมาก ส่วนตัวก็ชอบอัลบั้มนี้มาก มาติดตรงที่ไม่น่าทำ love the way you lie part2 เลย ดูเหมือนพยายามเกาะกระแสของเก่าเกินไป แล้วเพลงอัพบีทในอัลบั้มยังขาดความโดดเด่นอยู่มากกกกกกกกก

S&M นี่หยั่งกับ disturbia ที่ทันสมัยกว่า
what's my name ก็เหมือน Rude boy สุดๆ Rainning men นี่ก็หยั่งกับ pon de replay กับ เพลงอะไรซักเพลงของtreysongz และอีนิคขี้ ที่แปลกใหม่ก็มีcheers only girl และบรรดาเพลงช้าทั้งหลายในอัลบั้ม california king , fading , skin ,man down ,Complicated เพลงพวกนี้เด่นมากและเพราะมาก แต่เป็นเพลงช้าๆและเพลงที่ไม่น่าจะตัดโพรโมททั้งนั้น แต่เชื่อว่า CK และ fading ถ้าตัดจะต้องดังมากๆ ส่วนเพลงเร็ว S&M และ Raining men ทำเอ็มวีแรงๆออกมาตีตลาดกระเทยได้ดังแน่นอนค่ะ

ไว้มาแปะรีวิวยาวๆนะจ้ะ



_________________

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ชมเว็บส่วนตัว ตำแหน่ง AIM Yahoo Messenger MSN Messenger
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
มาดามจ๊อกกาโล่ พิมพ์ว่า:
กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด เมาท์กันแรงนะคะ พวกนี้ย์

อ๊ายๆๆๆ เสาร์นี้ชัวร์ๆคือเขียนจะเสร็จละ แต่มันยังไม่เต็มที่
เพราะจริงๆถูกใจ Rated R มาก พอมาเจออัลัลบั้มนี้แล้วมันเหมือน . . . นางก้าวถอยหลังนะ ถึงนางจะพล่ามว่าไม่อยากทำ GGGB รีเมคอะไรนั่นแต่อัลบั้มนี้ก็ชวนให้นึกถึงงานชุดนั้นหลายเพลง ดีที่มันเป็นแค่พวกเพลงเร็วๆเพลงอัพบีท แต่ก็ไม่เชิงว่ามันไม่ดี มันมีพํฒนาการ มันมีซาวด์มันมีแนวทางที่นางเดินมาถูกสายล่ะ นางเติมความเป็นโมเดริ์นร็อค พ๊อพ ทอนกลิ่นฮิพฮอพลง ใส่กลิ่นสกาเร๊กเก้อาร์แอนด์บีและพวกลีดกีต้าร์เสียงเบสกับกลิ่นความเป้นร็อคแบบที่บอกเข้ามาในงานแบบเห็นได้ชัดมาก ส่วนตัวก็ชอบอัลบั้มนี้มาก มาติดตรงที่ไม่น่าทำ love the way you lie part2 เลย ดูเหมือนพยายามเกาะกระแสของเก่าเกินไป แล้วเพลงอัพบีทในอัลบั้มยังขาดความโดดเด่นอยู่มากกกกกกกกก

S&M นี่หยั่งกับ disturbia ที่ทันสมัยกว่า
what's my name ก็เหมือน Rude boy สุดๆ Rainning men นี่ก็หยั่งกับ pon de replay กับ เพลงอะไรซักเพลงของtreysongz และอีนิคขี้ ที่แปลกใหม่ก็มีcheers only girl และบรรดาเพลงช้าทั้งหลายในอัลบั้ม california king , fading , skin ,man down ,Complicated เพลงพวกนี้เด่นมากและเพราะมาก แต่เป็นเพลงช้าๆและเพลงที่ไม่น่าจะตัดโพรโมททั้งนั้น แต่เชื่อว่า CK และ fading ถ้าตัดจะต้องดังมากๆ ส่วนเพลงเร็ว S&M และ Raining men ทำเอ็มวีแรงๆออกมาตีตลาดกระเทยได้ดังแน่นอนค่ะ

ไว้มาแปะรีวิวยาวๆนะจ้ะ


นึกว่าเป็นคนเดียวซะอีก ส่วนตัวถูกใจอัลบั้มที่แล้วมาก พอมาอัลบั้มนี้แล้วมันดูถอยหลังลงคลองสู่ GGGB (ซึ่งแน่นอนพาราไม่ถูกคอกับเพลงแดนซ์เท่าไหร่ อัลบั้มนี้พาราเลยไม่แตะ แบบว่าไม่แตะเลยซักเพลงจริงๆ หลังจากฟังรอบแรกจบ) นะครับผม!!!


_________________

April fighting! + angel Sojin�
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
รอๆๆๆๆๆๆ Cool

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
หวังว่า มาดาม จะไม่เลทนะค๊ะ?


_________________


#WorkBitch

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ชมเว็บส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
วันนี้วันอาทิตย์แล้วนะครับ มาดาม

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:
ตอบ หน้า 1 จาก 5
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
  


copyright : forwardmag.com - contact : forwardmag@yahoo.com, forwardmag@gmail.com