˹���á Forward Magazine

ตอบ

ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
เผยเบื้องหลัง"อวตาร"พ่ายเดอะ เฮิร์ท
ผู้ตั้ง ข้อความ
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ เผยเบื้องหลัง"อวตาร"พ่ายเดอะ เฮิร์ท 
โดยไทม์วิเคราะห์ว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ อวตาร แพ้ เดอะ เฮิร์ท ล็อกเกอร์ มีอยู่ 4 ประการด้วยกัน

ประการแรก "วัย" สืบเนื่องจากบรรดากรรมการออสการ์ส่วนใหญ่ล้วนแต่สูงอายุ และชอบดูหนังอยู่ที่บ้าน จึงเหมาะกับหนังอย่าง เดอะ เฮิร์ท ล็อกเกอร์ ในขณะที่อวตาร เป็นตัวแทนของศตวรรษที่ 21 ใช้เทคนิคตระการตาระบบสามมิติ ซึ่งเหมาะสำหรับการไปดูที่โรงภาพยนตร์ ที่สำคัญ คือสร้างมาเพื่อโกยรายได้ในบ็อกซ์ ออฟฟิศ ไม่ใช่หนังยอดนิยมใน HBO

ประการที่สองก็คือ "ไซส์" เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว คณะกรรมการออสการ์ได้แสดงให้เห็นว่า ชอบหนังเล็กๆ แนวดราม่า และไม่น่าจะชอบหนังฟอร์มยักษ์แนวไซไฟ ที่ใช้เทคนิคสร้างโลกใหม่ที่เรียกว่า แพนดอร่า แม้ว่าตามจริงแล้ว อวตารก็มีเนื้อหาในทิศทางเดียวกับเฮิร์ท ล็อกเกอร์ แถมผู้ชมยังเอาใจช่วยตอนตอบโต้พวกทหารที่พยายามจะยึดแพนดอร่าด้วยซ้ำ แต่ในที่สุด คณะกรรมการมองว่า อวตารก็เป็นแค่หนังแนวไซไฟเรื่องหนึ่ง และหนังประเภทนี้ไม่เคยได้รางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเลย

ประการที่ 3 "เดอะ ช็อก ออฟ เดอะ นิว" เป็นผลพวงจากคณะกรรมการออสการ์ ซึ่งล้วนแต่สูงวัย จึงมักจะต่อต้านความเปลี่ยนแปลง หรืออะไรใหม่ๆ เช่น เมื่อปี 2485 จอห์น ฟอร์ด พาหนังเรื่อง "ฮาว กรีน วอส มาย แวลลีย์" อัน
ของเป็นเรื่องเกี่ยวกับเมืองเหมืองแร่ในเวลช์ คว้าสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และตัวจอห์น ฟอร์ด เองคว้าสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม ปล่อยให้ตัวเก็งอย่าง " ซิติเซ่น เคน " ซึ่งใช้เทคนิคการถ่ายภาพที่แปลกใหม่ต้องอกหักไปอย่างน่าเสียดาย

สาเหตุสุดท้าย " เดอะ กรัดจ์ รีพอร์ท " อาจเป็นไปได้ที่คณะกรรมการออสการ์มีอคติไม่ชอบหน้าคาเมรอน ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นง่ายและขยายออกไปง่ายๆ สำหรับฮอลลีวู้ดแล้ว การลงคะแนนใช้คำว่าชอบ-ไม่ชอบเป็นตัวตัดสิน และอาจมีอาการหมั่นไส้มาเป็นตัวตัดสินเช่นกัน เช่น กรณีของเมอรีล สตรีพ ผู้ได้รับการเสนอชื่อมาถึง 16 ครั้ง แม้ว่าจะไม่ได้มาตั้งแต่ปี 2526 แล้วก็ตาม ส่วนจอร์จ คลูนีย์ ก็ถูกมองว่าไม่น่าจะให้แก่ผู้ชายที่สุดจะเพียบพร้อม เช่นเดียวกับคาเมรอน ที่ฟันรายได้จากการฉายอวตารทั่วโลก




นอกจากนี้ เว็บไซต์นิตยสารไทม์ ยังวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของการเลือกแซวหนังกับนักแสดงที่เป็นดาวเด่น เช่นตอนที่แซนดร้า บูลล็อก พูดถึงจอร์จ คลูนีย์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขานักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยมว่า "ถึงทุกคนที่ไม่มีส่วนช่วยเหลือเธอ รวมทั้งคลูนีย์ ที่จับเธอโยนลงสระ และเธอยังแค้นมาจนทุกวันนี้"

ส่วนเบน สติลเลอร์ ได้แต่งเป็นชาวนาวี มาประกาศรางวัลในสาขาแต่งหน้ายอดเยี่ยม ทั้งที่อวตารไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงแต่อย่างใด ส่วนทีมจากอาร์เจนตินา ที่ได้รางวัลสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ได้ขอบคุณที่ไม่ได้พิจารณาให้ภาษานาวีรวมอยู่ในสาขาภาษาต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์อันแสนคลาสสิกของมุกตลกบนเวทีออสการ์ มักจะใช้หนังหรือนักแสดงที่โด่งดังมาช่วยกรุยทางเรียกเสียงฮาจากผู้ชม ส่วนใหญ่เป็นพวกที่ไม่ได้ชม หรืออาจไม่เคยได้ยินชื่อหนังหรือนักแสดงที่ไม่ดัง แต่มีแนวโน้มที่จะได้รับรางวัล เช่น การแซวหนังอวตารที่ทำเงินถล่มทลาย 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบ็อกซ์ ออฟฟิศ และจอร์จ คลูนีย์ นักแสดงที่เท่ที่สุดในโลก แต่เมื่อคืนวันอาทิตย์ กลับเป็นคืนที่น่าผิดหวัง คลูนีย์ไม่ได้รางวัลกลับบ้าน ขณะที่" อัพ อิน ดิ แอร์" หนังของคลูนีย์ ก็พลาดรางวัลสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมไปอย่างน่าเสียดาย

ส่วนอวตาร ก็ได้แค่ 3 รางวัล ที่น่าจะได้อยู่แล้ว ขณะที่เจมส์ คาเมรอน พลาดทั้งสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมและภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่ แคธรีน บิกาโล่ อดีตภรรยาที่แพ้เขาในคดีฟ้องหย่า กลับคว้าชัยบนเวทีออสการ์ ด้วยการคว้าถึง 6 สาขา จากหนังเรื่อง "เดอะ เฮิร์ท ล็อกเกอร์" รวมถึงรางวัลสำคัญอย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมด้วย



เหอๆ วิจารณ์ไปต่างๆนาๆเนอะ คิดไปเองเปล่าไม่รู้

Credit :: คมชัดลึก



แก้ไขล่าสุดโดย ++HEM++ เมื่อ Sat Mar 20, 2010 11:52 pm, ทั้งหมด 2 ครั้ง

_________________
I am the storm and I am the wonder
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
เดี๋ยวนี้ออสการ์ ความน่าเลื่อมใสมันแย่ลงพอๆกับรางวัลแกรมมี่ทางฝั่งดนตรีนั่นแหละ

สู้ดูรางวัลลูกโลกทองคำจะดีกว่า



_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ชมเว็บส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
แต่ตอนนี้อยากดูชู้รักเรือล่มแบบ 3D แล้วอ่า

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ตำแหน่ง AIM Yahoo Messenger MSN Messenger
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
จินตนาการไปได้อีกเนอะ กับคำว่า น่าจะอย่างนั้น น่าจะอย่างนี้ คงต้องรอให้กรรมการแก่ ๆ ตายห่าไปให้หมด รับรอง หนังเรื่อง โยมผีพ่อ ได้หนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมแน่


_________________


ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ชมเว็บส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
รางวัลไม่ใช่ตัวติดสินคุณภาพของหนังหรอกคะ

หนังที่ได้รางวัลราซซี่เดี๊ยนชอบมากกว่าที่ได้ออสก้าอีก

ใช้อะไรตัดสิน ความชอบส่วนตัวทั้งนั้นแหละ


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
มันก็ครึ่ง ๆ นะของแบบนี้ ต่างคนต่างชอบ ต่างมุมมอง ถ้าอวตารได้ไป พวกหัวนิยมออสการ์ก็จะว่าว่าตลาด หนังไม่ดี หรูหราแต่วูบวาบ กลับกันถ้า THL ได้ พวกเด็กรุ่นใหม่จะบ่นอุบ ๆ อิบ ๆ ว่าหนังไม่ดัง ทำเงินเท่าไหร่กันเชีย ไม่ดูหรอก หลับแหง ๆ มันก็เอาความปลาบปลื้มของตัวเองเป็นที่ตั้งทั้งนั้นแหละ เวทีนี้เค้าเน้นหนังแนวไหนน่าจะรู้ ไปว่าเค้าได้ไง อยากว่าก็ไปว่าคนทำหนังนู่น เสือกทำหนังดีแต่บทคว๊ายควาย


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
ออสการ์ ตัดสินหนังยอดเยี่ยมไม่ได้หรอกมั้ง

ความคิดคนเราไ่ม่เหมือนกัน

เหมือนกับการที่จะใช้คำว่า the best ไ่ม่ได้
เพราะไม่มีอะไรที่ the best จริงๆ


_________________
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
( - - *)

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
ออสก้าร์ชอบหนังที่ดูแล้วเครียดค่ะ คนเฮฮาอย่างหนูไม่ค่อยปลื้ม


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
กรรมการก็คนเหมือนกันแหละ ต่างคนต่างคิด


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ชมเว็บส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:
ตอบ หน้า 1 จาก 2
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
  


copyright : forwardmag.com - contact : forwardmag@yahoo.com, forwardmag@gmail.com