˹���á Forward Magazine

ตอบ

ไปที่หน้า 1, 2, 3  ถัดไป
วิจารณ์การแสดงสดของ Christina Live @ T4 Spacial
ผู้ตั้ง ข้อความ
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ วิจารณ์การแสดงสดของ Christina Live @ T4 Spacial 



สืบเนื่องมาจากวันนี้ดิฉันได้รับชม LIVE การแสดงสดของคริสทีน่า ดิว่าส์สาวสมัยใหม่
ผู้แจ้งเกิดจากรายการเด็กยามเช้า TheMickeyMouse Club รวมทั้งมีไอดอลในดวงใจเป็น The Voice นาม Whitney Houston
คริสทีน่า ออกอัลบั้มมาตั้งแต่ปี 1999 เป็นเจ้าของรางวัลแกรมมี่ยส์ อวอร์ด 3 รางวัล และ รางวัลแกรมมี่ย์ ลาติน อวอร์ดอีก 1 รางวัล
ปัจจุบันเธอกำลังโด่งดังกับซิงเกิ้ลใหม่ Ain't no other Man เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

มาวันนี้ รายการ T4 Spacial เชิญเธอไปเป็นแขกรับเชิญและขับร้องเพลงในอัลบั้มใหม่ และ เก่าให้พวกเราได้ฟังจนหายคิดถึงหลังจากร้างวงการไปนานเกือบ 2 ปี
มาดูกันดีกว่าว่าเทอจะมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

1.Ain't No Other Man

เพลงเร็วชูโรง คริสทีน่าวิ่งแด๊ดๆ ออกมาในชุดรัดรูป ขาสั้น เกือบเห็นหมี รัดเป้าเป็นสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าพอดูดี เรียวขาสวยๆ ปากแดงๆ ผมสีทองสว่าง ทำให้อดนึกถึงต้นตำรับดีว่าอย่าง มาริรีน มอนโร ไม่ได้ มาถึงหรี่เทอก็ตั้งท่า ชูแขนซะดิบดี เตรียมโหนเสียงร้องสะถึงอกถึงใจ ผ่านท่อนแรกไปได้อย่างสวยงาม เหมือนใน CDเด๊ะ แต่พอเข้าท่อนสองนี่สิค่ะ ความเหนื่อยเริ่มปรากฏ ท่อนเสียงสูง ที่เป็นขเบ็ดสองชั้นสองจังหวะ ที่ว่า Oh Oh ก่อนตัดข้าท่อนฮุค เทอก็ไม่ร้อง แต่ให้คลอรัสร้องซะงั้น .......... แต่ไม่ว่ากัน เพราะเธอเต้นเยอะ และเต้นได้เต็มที่มากๆ การโชว์โดยรวมดูดีกว่าเพลง Dirrty หลายเท่า ดูมีคลาส และมีความเป็นศิลปะการแสดงมากขึ้น ไม่ใช่สักแต่จะขายจิ๊ เหมือนอัลบั้มที่แล้ว ดังนั้น นี่ถือเป็นเพลงเปิดตัวที่เข้าก๊าน เข้ากัน ดูลงตัวที่สุดของหรี่แล้วค่ะ

2.CanDy Man

เพลงทำนองสนุก เนื้อหายั่วยวนผู้ชาย และ มีจุดเด่นตรงการใช้เสียงประสานของนักร้องหญิงออกแนวแจสผิวดำ และมีอินโทรเป็นเสียงลูกคู่ระหว่างชายและหญิง ออกแนวเก่ามากๆ แต่ก็ดูคลาสสิคมากๆ ไม่คิดว่าคริสทีน่าจะทำเพลงแบบนี้ออกมาได้ ดูฉีกแนว และเป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นอีกเพลงที่โดดเด่นของอัลบั้มๆนี้
แต่มิวายก็ยังมีสิ่งที่สมควรด่าตอนร้องสด เข้าใจนะค่ะว่าติ๊เทอใช้เสียงหนักมากๆ เพลงนี้ไม่มีอะไรนอกจากตะเบ็งตะคอกเข้าไปเรื่อยๆ นี่ถ้ากล้องไม่ซูมเข้าไปที่หน้าติ๊ คงไม่รู้ว่าเป็นติ๊ร้อง เพระเสียงคลอรัสดัง และให้คลอรัสร้องคลอตลอดทั้งเพลง ติ๊แค่ทำตัวเป็นวิญญาณ ผลุบๆโผล่ หอนๆตวาดๆออกมาเป็นบางท่อน แรกๆฟังแล้วได้อารมณ์ แต่พอนานๆเข้าชักเสียอารมณ์ แต่ที่มาโดนหักคะแนนที่สุด คงหนีไม่พ้น ไคลแมกซ์ของเพลง ที่ติ๊ต้องโหนเสียงยาวเป็น 8 จังหวะ ซึ่งถือว่านานมากๆ ใน CD ปอดต้องเก็บลมเยอะ และ กระบังลมของติ๊ต้อง Belt เสียงอย่างหนัก เวลาร้องสดจริงๆ เทอจึงทำได้แค่ 3 จังหวะ เท่านั้นค่ะ ดูสั้นลงมาเยอะเพระหรี่ต้องพักหายใจบ้าง แต่ระดับหรี่ทั้งที อย่าให้ว่า เรื่องโน๊ตไม่มีเพี้ยนอยู่แล้ว ถึงจะโหนเสียงได้ไม่ยาว แต่โน๊ตสูงๆ หรี่ยังไต่ไปได้ถึงและไม่เพี้ยนนะค่ะ อันนี้ขอชม
หรี่พยายามแก้ตัวอีกครั้งด้วยการพยายามจะไล่คียส์เพื่อหวีด อย่างที่เทอชอบทำ แต่ก็ไปไม่ถึงดวงดาวค่ะ เสียงหมดก่อน ยังไม่ทันหวีดเลย เหมือนเทอจะรู้ตัวเองว่าถ้าหวีดไป กูเน่าแน่ๆเลยเลิกเสียก่อน ซึ่งก็เป้นความคิดที่ดี เป็นการแก้ปัยหาเฉพาะหน้าที่เยี่ยม เทอจึงหันกลับมาโหนเสียงสูงอีกครั้ง เพื่อจบเพลงอย่างสวยงาม

อีกอย่างที่ขอชมในพลงนี้คือท่าเต้น หรี่เทอจะใส่หมวกทหารเรือมาเต้นน่ารักๆ เหมือนสาวในบาร์มาเต้นยั่วให้ชายผ่อนคลายจากการทำงาหนัก ท่าเต้นดูดี เหมาะสมกับวัย และ หรี่ทำออกมาได้ถูกจังหวะ อันนี้ต้องขอชมอีกครั้งค่ะ

3.Understand

โดดเด่นด้วยเสียงเพียโน และ เครื่องเป่า องค์ประกอบโดยรวมยังดูโบราณเข้ากับอัลบั้ม เป็นอีกเพลงที่มีทำนองน่ารัก แต่มีความเป็นโซลมาก คลอรัสร้องเพราะ เสียงประสานเพอร์เฟค แต่เสียอย่างเดียวค่ะ อีหรี่ เป็นอะไรไปค่ะ กลับเข้าสู่สไตล์เดิมอีกแล้ว ร้องเฉพาะท่อนแรก พอตัดเข้าฮุคทีไร เทอจะอู๊ๆๆๆๆ อ๊าๆๆๆๆเย้ๆๆๆ ฟังไม่ได้ศัพท์เลยค่ะ เพลงฟังไม่เป็นเพลง เหมือนเทอกำลังพยายามเบ่งอะไรสักอย่างออกมาจากคอหอยของเทอ

เข้าใจนะค่ะ ว่านั่นคือความเป็นโซลที่เทอพยายามสื่อออกมา แต่หรี่ก็อาจต้องเข้าใจด้วยว่าของแบบนี้มันพรสวรรค์คนดำค่ะ คนขาวทำได้เท่านี้ก็บุญแล้ว

เพลงนี้เหมือนหรี่พยายามมากกว่าเดิม Belt เสียงสุดริด เนื้อแสงแน่นปึ้ก ไม่มีขาด โน๊ตไต่ถึงทุกตัว เสียอย่างเดียวคือ พยายามจะโซล แต่ทำยังไงๆ มันก็ไม่โซลค่ะ เฮ้อ ทั้งชมทั้งด่าได้ในเพลงเดียวกันค่ะ

4.Beautiful

บัลลาด สุดซึ้ง เข้าทำเนียบเพลงกะเทยตลอดกาลไปเรียบร้อยอย่างไม่มีข้อกังขา Beautiful เพลงเด่นจากอัลบั้ม Stripped และเป็นเพลงชนะเลิศรางวัลแกรมมียส์ปี 2004 ดีกรีสูงขนาดนี้ ไม่ร้องไมได้แล้ว

มหัศจรรย์มากๆ หากจะบอกว่าการร้องสที่นี่ ดีกว่าที่แกรมมี่ยส์ปี 2004 ก็ว่าได้ เพราะเสียงของหรี่คืนกลับมาแล้ว ท่อนพีคที่ต้องใช้เสียงสูงเทอก็ทำได้เยี่ยม ถึงแตะตัวโน๊ตทุกตัว โดยเฉพาะท่อนที่ขึ้นเสียงเสียงอย่างคำว่า Shine แม้จะต้องไล่บรรไดเสียงขึ้นไปแต่ ก็แตะ โน๊ตตัวสุดท้ายได้ถึงดวงดาวอย่างงดงาม ไม่เน่าสนิทเหมือนที่แกรมมียส์ เป็นการร้องสดเพลงประจำตัวที่ยอดเยี่ยม สมกับที่เตรียมพร้อมวอร์มเสียงมาอย่างดี

ดีกว่าที่คาดไว้เยอะ ไม่คิดว่าหรี่จะทำได้ในเพลงนี้ แต่เทอก็พิสูจน์อีกคร้งว่าเทอก็ถึงโน๊ต เหมือนกันนะค่ะ ส่วนเรื่องที่จะติ ยังคงเป้นเรื่องเดิม คือการใช้คลอรัสเยอะเกินทำให้เพลงขาดอารมณ์ และเสียงอู๊ๆๆๆ อ๊าๆๆๆ คงต้องยอมรับแล้วว่าเป็นเอกลักษณ์ของเทอค่ะ

จุดเด่น : ภาพลักษณ์โดยรวมของอัลบั้ม คงถูกใจแฟนเพลงทั้งเก่าและใหม่ไม่น้อย คริสทีน่าสวยมากบนเวที เหมือนหญิงสาวที่เพิ่งผ่านมีดหมอมาไม่นาน ท่าเต้นน่ารักๆ แต่ก็ดูยั่วยวนได้ในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าติ๊เป็นหญิงผิวขาวที่มีพาวเวอร์ในเสียงสูง และ เสียงหนามากๆ อันเกิดจากการฝึกฝนร้องเพลงแนวนี้แต่เด็กๆ กับการจับจังหวะที่ถูกต้อง การคอนโทรลไมค์ เข้าออก เพื่อให้ไดนามิครื่นหู ทำให้ดูเจนเวที และ โปรมากขึ้น กับ พิช หรือหูของเธอก็ดูใช้กาไรด้ดี สามารถสั่งเสียงประสาน และ เพี้ยนน้อยมากๆ ในการร้องแต่ละครั้ง

จุดด้อย : อาจต้องทำใจว่าติ๊คงจะหวีดน้อยลงมากๆในอัลบั้มนี้ เพราะเธอต้องถนอมเสียงไว้ใช้ในเพลงอื่นๆมากขึ้น อึกทั้งสังขารก็ไม่เอื้อนักที่จะทำให้เธอมาแผดเสียงสูงๆทีละนานๆ กลบทุกสิ่งทุกอย่างได้เหมือนแต่ก่อน กาอิมโพรไวซ์ที่เป็นเอกลักษณ์แต่ก็ดุน่ารำคาญ ในเวลาเดียวกัน ติ๊ยังคงต้องหาจุดที่ลงตัวระหว่างเทอและผู้ฟัง ต่อไป อันจะทำให้การแสดงของเทอเพอร์เฟคมากขึ้น

โดยรวมๆเนื้อเสียงมีพัฒนาการ หรี่สามารถหาจุดที่เข้ากับตัวเองได้ ไม่เลียนแบบใครเขา มาก
อัลบั้มนี้ขอชม เพราะเป็นอัลบั้มที่เพลงโดยรวมดูเข้ากับเนื้อเสียงเทอมากที่สุดแล้ว แต่ละเพลงเหมือนจะทำง่ายๆ แต่ความจริงองค์ประกอบเยอะ ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด ที่สำคัญโพรดักชั่นน่าสนใจ การแสดงบนเวที ทำได้ยอดยเยี่ยมมากค่ะ




แก้ไขล่าสุดโดย popparazi เมื่อ Mon Aug 14, 2006 11:55 am, ทั้งหมด 1 ครั้ง

_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
*ติ๊ร้องได้ดีนะ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำอย่างอื่นได้ดีด้วย*

สาเหตุที่ติ๊ร้องแบบ ท๋อนฮุ๊ค แบบ อู๊ๆอ๊าๆ อยู่อย่างงี้ .. อืมม
ไม่สิ!! มันเป็นเหมือนกับว่าเอกลักษณ์ของติ๊ไปแล้วมากกว่า

เวลาติ๊ร้องสดเพลงเร็วไม่ค่อยสนใจรายละเอียดซักเท่าไหร่เลย
ถนอมเสียงไว้ร้องเพลงช้าซะมากกว่า
ก็ชินซะแล้วกะอาการแบบนี้ย์

ใช่ .. ตั้งแต่อัลบั้มสตริปมาติ๊ไม่ได้ใส่เสียงหวีดสูงลงในอัลบั้มซักเท่าไหร่เลย
ดูเหมือนเทอตั้งใจจะถนอมเสียงตัวเองมากขึ้น แต่ก็โชว์บ้างเป็นครั้งคราว



_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ ไม่ค่อยเห็นด้วยเลย.... 
รู้สึกว่าร้องสูงไม่ถึงโน๊ตเหมือนในอัลบัม ร้องตำกว่ามาก แลดูเหนื่อยมาก เพลง beautiful ถือว่าดีน๊ะค่ะ แต่ที่บอกว่าร้องได้ถึงโน๊ตทุกตัว คาดหวังมากค่ะ เพราะไม่เคยเห็นเทอร้องสดได้ถึงโน๊ตเหมือนในอัลบัมเลย พอดุก้ผิดหวังอีกค่ะนึกว่าจะร้องถึง แต่ก็ถือว่าดีค่ะ อารมณ์ถึงค่ะ.....มีมั๊ยค่ะที่เทอร้องถึง อยากฟังมาก เท่าที่เคยดูมารุ้สึกว่า a song for u ที่แกรมมี่ร้องถึงน๊ะค่ะ ตรงท่อนพีค..ส่วนเพลงที่โชว์พาวเพลงอื่นๆ ไม่เคยเห้นร้องสดได้ถึงเลย มีที่ไหนร้องได้ถึงช่วยแนะนำด้วยน๊ะค่ะ จะหามาฟัง

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ Re: ไม่ค่อยเห็นด้วยเลย.... 
T_W พิมพ์ว่า:
รู้สึกว่าร้องสูงไม่ถึงโน๊ตเหมือนในอัลบัม ร้องตำกว่ามาก แลดูเหนื่อยมาก เพลง beautiful ถือว่าดีน๊ะค่ะ แต่ที่บอกว่าร้องได้ถึงโน๊ตทุกตัว คาดหวังมากค่ะ เพราะไม่เคยเห็นเทอร้องสดได้ถึงโน๊ตเหมือนในอัลบัมเลย พอดุก้ผิดหวังอีกค่ะนึกว่าจะร้องถึง แต่ก็ถือว่าดีค่ะ อารมณ์ถึงค่ะ.....มีมั๊ยค่ะที่เทอร้องถึง อยากฟังมาก เท่าที่เคยดูมารุ้สึกว่า a song for u ที่แกรมมี่ร้องถึงน๊ะค่ะ ตรงท่อนพีค..ส่วนเพลงที่โชว์พาวเพลงอื่นๆ ไม่เคยเห้นร้องสดได้ถึงเลย มีที่ไหนร้องได้ถึงช่วยแนะนำด้วยน๊ะค่ะ จะหามาฟัง


มี Live บางเพลง อย่าง What a girl want ช่วงแรกๆที่จะทำได้ดี และถึงเกินกว่าใน CD อีก

แต่ที่ดีที่สุด เราว่าเป้นที่ Party in the park นะ หวีดสะใจ เสียงแน่นดี

ส่วนเพลงช้า ที่ถึงๆไม่ค่อยมีหรอก อย่าง Beautiful เราว่าที่นี่ถึงมากกว่าที่อื่นๆอีกที่สุดเลยนะ

แม้จะไล่บันไดเสียงขึ้นก็เถอะ ให้กระโดดออคเทฟไปตรงๆเลยคงยากค่ะ

ส่วนที่คอนเสิร์ต stripped อีกที่ไม่นับนะ เพราะเราคิดว่ามันร้องอัดเสียงอีกที พรีเร็คคอร์ดเฉพาะ

ท่อนนั้นโดยเฉพาะเพื่อให้ถึง ติ๊ร้องเป็นเพลงสุดท้ายหลังคอนเสิร์ตเป็นสิบๆเพลง ตะโกน

ตะคอกมาเสียสะใจมากๆ แล้วอยู่ดีดีมาขึ้นเฮดโทนใสนิ๊งเลย

ไม่มีทางถึงหรอกค่ะ จริงๆนะ วิจารณ์ตามเนื้อผ้าเลย



_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
ต้องทำใจนิดนึงว่าติ๊เป็นคนเสียงหนา และคนเสียงหนา มันก็ต้องอยู่ในออคเทฟที่ต่ำ

กว่าคนเสียงบาง สูง อยู่แล้ว แต่ก็ยังดีที่ติ๊ทำเสียงหนา และ สูงได้ในระดับหนึ่ง

แต่การสด เป็นการเสี่ยงมากที่นักร้องจะ Hit แต่ละตัวโน๊ตที่สูงข้ามออคเทฟ

ติ๊เลยเลือกร้องแบบถนอมๆเสียงไว้ก่อน แต่ช่วงเสียงต่ำเวลาเทอมันส์ๆก็ไม่ค่อยถนอมนะ

เพราะเทอตะคอก ตะโกน เข้าไปแบบนั้นนั่นเอง

แต่ถ้าเทียบกับวิทนี่ย์ ซึ่งเป็นไอดอลของติ๊ เทอจะเหนือกว่าอีกระดับเพราะวิทนี่ย์ชอบ

ร้องข้ามออคเทฟ เด๋วๆก็ตัดไปสูงมากๆ แล้วลงต่ำ โดยสรีระเทอเป็นคนดำค่ะ

แต่วิทนี่ย์จะได้เปรียบเรื่องเฮดโทนมากกว่าติ๊นะค่ะ เพราะเสียงหลบเทอเพราะสุดยอด

เสียงหลบเพราะกว่ามารายห์อีก อีกอย่างตอนขึ้นเสียงสูง ก็มีพลัง พร้อมทั้งหวานในเวลาเดียว

กัน ซึ่งอันนี้ถือว่าทำยากค่ะ เพราะคนส่วนใหญ่เวลาขึ้นเสียงสูงแบบเต็มเสียง

เสียงจะไม่หวาน เพราะเส้นเสียงจะเกร็งตัวเป็นธรรมดา

เหมือนติ๊เวลาขึ้นเสียงสูง แบบสดๆจะไม่หวานเลย เสียง

หนาก็จริง เสียงดังก็จริง แต่ขาดความละมุน และความหวานในเนื้อเสียงไป

ออกแนวตะเบ็งๆ เหมาะกับการร้อง

เพลงแบบร็อคๆ เพราะอารมณ์ถึงมากๆ

ในขณะที่วิทนี่ย์ขึ้นเสียงสูง โดยเนื้อเสียงยังหนา และไพเราะได้ในเวลาเดียวกัน

เสียงหนาแต่ก็หวาน ไม่ทำให้น่ารำคาญเลยค่ะ ฟังแล้วไพเราะมากๆ

เทอจึงเป็นราชินีเพลงบัลลาดตัวจริง และ สมกับตำแหน่ง The Voice ที่สุด

อันนี้ว่ากันใน CD และดูจากการเพอร์ฟอร์มสดช่วงยังรุ่งๆ นะค่ะ

หากปัจจุบัน คงไม่ต้องบอกว่าเสียงวิทนี่ย์โทรมไปขนาดไหนจากยาที่เทอเสพย์บ่อยๆ

ไม่น่าเลย แต่อย่างไรก็ดี ผลงานที่เทอฝากไว้ในวงการเพลง ตำนานตลอดค่ะ



_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
หาดูได้ที่ไหนบ้างครับ Cool


_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ ช่วยอธิบายหน่อยได้มั๊ยค่ะ....? 
ไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับ ออคเทฟ คืออะไรค่ะ ใช่ช่วงห้องเสียงรึเปล่าค่ะ แล้วติ๊นี่ถือว่าจัดอยู่ระดับเดียวกับใครค่ะ แล้วเคลลี่ คลากสัน กับ บียอนเซ่ ออคเทฟเปนไงค่ะ อยู่ระดับเดียวกันรึเปล่า เวลาดู เคลลี่ กับ บี ร้องสด เห็น ร้องได้เกินโน๊ตทุกทีเลย สูงกว่าในอัลบัมอีก ดุมีพลังกว่ามากอีก ดูแล้วขนลุกเลยค่ะอยากจะตบมือให้ อยากให้ติ๊ทำได้บ้าง เพราะชอบติ๊ที่สุด โดยเฉพาะ งานเอมทีวีที่จะจัด ในอีกไม่นานนี้ กลัว บีแย่งซีนมากเลยค่ะ ชียิ่งชอบแย่งซีนอยุ่ เหมือนตอนงานแกรมมี่2004 ที่ชีร้อง dangerously in love เอาอึ้งไปทั้งบาง ชีร้องได้สุดริด ทั้งเสียงสุง ทั้งการ อโรบิค เสียงตอนท้ายเพลง เก่งมาก ส่วนตัวคิดว่า โชว์ของชี ดีที่สุดในคืนนั้นเลย กลัวชีจะแย่งซีนอีก ในเอมทีวี เชียร์ติ๊มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
ตอบคำถามแรกนะค่ะ ออคเทฟ แปลว่าระดับเสียงที่ทำได้จาก โด ต่ำ ไปโดสูง ไล่ตามคีย์บอร์ดของเปียโนค่ะ โดย จะเริ่มจาก โน๊ตที่เรียกว่า Middle C หรือ โน๊ต โด ตัวกลางของเปียโน ไล่ ไป เรื่อยๆ เร มี ฟา ซอล ลา จนถึงโด อีกเสียงหนึ่ง ถือว่าเป็นหนึ่งออกเทฟ คือแปลว่าจากโดต่ำไปโดสูงนั่นเองค่ะ แล้วถ้าไล่ต่อไปเรื่อยๆจากโดตัวนั้นไปถึงโด อีกตัวก็เรียกเป็น 2 ออคเทฟ ค่ะ

การกระโดด ข้ามออคเทฟ หมายถึงนักร้องอาจกระโดดจากช่วงเสียงหนึ่งไปอีกช่วงเสียงหนึ่ง ในอีกออคเทฟ ค่ะ เป็นการกระทำเสี่ยงมาก ต่อการเพี้ยน ดังนั้นผู้ทำต้องฝึกไล่สเกลเสียง หรือที่เรียกว่าขั้นคู่ ค่ะ โดยขั้นคู่จะมีแปด บท ส่วนการกระโดดออคเทฟ อยู่ในขั้นคู่ที่ 8 ค่ะ ใครคิดจะเป็นนักร้องต้องแม่นเรื่องสเกลเสียง และ ขั้นคู่นะค่ะ

เสียงของติ๊ อยู่ในช่วงเสียง ประมาณ 3.5 ออคเทฟ ซึ่งถือว่ากว้างมากสำหรับนักร้องหญิงผิวขาว และ ติ๊มีเนื้อเสียงที่หนากว่าหญิงผิวดำบางคน อันเกิดจากการฝึกฝนตั้งแต่เด็ก

ส่วนเจสสิก้าจะมีช่วงเสียงที่สูงกว่าติ๊ นะค่ะ ประมาณ 4 อีกอย่างด้านการใช้เฮดโทนเทอจะแสดงออกมาได้ชัดกว่าของติ๊ค่ะ เคลลี่ คลาคสันก็เช่นกันค่ะ อยู่ในช่วงเสียงที่ไล่เลี่ยกับ เจสสิก้า และมีการใช้เฮดโทนที่แจ่มชัดกว่า คือเวลาขึ้นเสียงสูง แล้วเสียงเปลี่ยนตำแหน่งกำเนิดเสียง ที่ออกจาก จากกลางหน้าอก หรือที่เรียกว่าเชสโทน ไปออกกลางกระหม่อม หน้าฝากแทนค่ะ

ส่วนเวลาติ๊ร้องมักจะใช้เชสโทนเป้นตัวกำเนิดเสียงเลย โน๊ตเลยดูต่ำกว่าสองคนแรก แต่เสียงก็ยังดูแน่นอยู่ และไม่แผดมากจนเกินไปค่ะ

ส่วนทั้ง 3 คนนี้สามารถใช้วิสเทลโทนหรือหวีดได้เหมือนกันค่ะ แต่ถ้าเจ้าแม่วิสเทลโทนจริงๆคงหนีไม่พ้นมารายห์แครี่ย์ เพราะเทอมีช่วงเสียงที่กว้างถึง 5 ออคเทฟ คือจากโดต่ำ มาก ไปถึงโดได้สูงมากๆ ช่วงเสียงของมารายห์ถือเป็นช่วงเสียงมหัศจารรย์ในวงการเพลง คือ เวลาเสียงต่ำจะต่ำกว่าผู้ชายปกติ และเสียงสูงจะสูงกว่าผู้หญิงปกติ อันเป็นผลมาจากการฝึกโอเปร่า และ การแม่นสเกลเสียงของมารายห์ค่ะ ทำให้เทอร้องถึงตัวโน๊ตที่ถึงยากๆได้

แต่สมัยนี้คงไม่ดีเท่าสมัยก่อนแล้วนะค่ะ แต่เรื่องวิสเทลโทน เทอยังครองแชมป์อยู่ค่ะ ในขณะที่ติ๊และเคลลี่ เริ่มเสียช่วงเสียงวิสเทลโทนไปแล้ว แต่มารายห์กลับทำได้เป็นปกติค่ะ

ส่วนงานครั้งนี้ ยังไม่ขอพูดอะไร คอยดูเอาเองว่าใครจะขโมยซีนใคร ของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับคนชอบค่ะ แล้วแต่คนฟัง การขึ้นโน๊ตได้สูงกว่า ต่ำกว่าอาจไม่สำคัญ สำคัญที่เนื้อเสียงและวิธีการถ่ายทอดอารมณ์ของนักร้องไปสู่คนฟังมากกว่า ว่าคนฟังจะชอบแบบไหน



_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
อืมม ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเสียงเท่าไหร่

แต่ที่รู้ๆ คริสติน่า เต้นกระโดกกระเดก เป็นจินนี่ในขวดแก้ว เป็นเด็กเดอร์ตี้

เป็นสาวอาหรับ เป็นสาวลาติน ไปจนถึงอีแก่ยุคดึกดำบรรพ์ได้

เป็นได้หลายลุ๊คแบบที่วิทนี่ย์เป็นไม่ได้



_________________
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:
ตอบ หน้า 1 จาก 3
ไปที่หน้า 1, 2, 3  ถัดไป
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
  


copyright : forwardmag.com - contact : forwardmag@yahoo.com, forwardmag@gmail.com