ทุกๆ ปี 24/7 ในหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal จะมีการสำรวจและพยากรณ์ 10 แบรนด์สินค้าที่จะหายไปในปีหน้า
ล่าสุดโผของปี 2013 ก็ออกมาแล้ว หลายๆ แบรนด์อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเนื่องจากเป็นแบรนด์ของอเมริกา แต่หลายแบรนด์เราก็คุ้นเคยกันดี ดังนั้นเรามาดูแบรนด์ที่คนไทยพอคุ้นเคยกันบ้างนะครับ ***ขอย้ำว่ารายชื่อเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มาจากการคาดการณ์ โดยดูจากสถานการณ์ที่ผ่านมาและปัจจุบันเป็นหลัก
บริษัทแรกอาจจะนำไปสู่ความตกใจของหลายๆ ท่านที่ไม่ได้ตามข่าว นั้นคือ Avon ครับ ปัญหาหลักของยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเครื่องสำอางมาจากสองประเด็น ประเด็นแรกคือผลการดำเนินงานที่ตกต่ำลงครับ ยอดขายของบริษัทในรอบหลายปีที่ผ่านมาตกต่ำลงกว่าคู่แข่งอื่นๆ อย่าง LOreal หรือ Revlon ธุรกิจเครื่องสำอางถือเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงแต่ Avon เองดูเหมือนจะไม่ได้มุ่งเน้นหรือให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักเท่ากับคู่แข่งอื่นๆ สัญญาณที่ชัดเจนประการหนึ่งคือการเปลี่ยน CEO จาก Andrea Jung ที่เป็น CEO มาอย่างยาวนาน ประเด็นที่สองคือ Avon กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนในความผิดที่เกี่ยวกับคอร์รัปชันในต่างประเทศ ซึ่งในอเมริกานั้นถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ซึ่งถ้าเกิดอะไรขึ้นกับ Avon จริงๆ ในปีหน้า ก็คงเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาความล้มเหลวของอดีตยักษ์ใหญ่ได้เลย
บริษัทต่อมาคือ Research in Motion หรือ RIM ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายมือถือ Blackberry อันโด่งดังนั้นเองครับ ในอดีต Blackberry คือเจ้าตลาดมือถือประเภท Smart Phone และเน้นลูกค้าที่เป็นธุรกิจ แต่สุดท้าย BB ก็กระโจนเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคส่วนบุคคลได้ช้าเกินไป และเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่างทั้ง Apple และมือถือในค่าย Android ตีตลาดซะกระเจิง ทำให้จนบัดนี้ยังไม่สามารถฟื้นกลับมาได้ ล่าสุดประกาศ Blackberry 10 ออกมาแล้ว ซึ่ง RIM ก็หวังว่าจะเป็นตัวกู้ชีพบริษัท แต่เท่าที่ผมมีโอกาสดูจากรีวิวแล้ว ก็ไม่ได้โดดเด่นเพียงพอที่จะแซงหน้าคู่แข่งอีกสองเจ้าและ Microsoft ได้อย่างไร
บริษัทที่สามก็คือสายการบิน American Airlines ซึ่งเมื่อปีที่แล้วบริษัทแม่ของ AA ก็ได้ยื่นฟ้องล้มละลายไปเรียบร้อยแล้ว และดูเหมือนการดำเนินงานของสายการบิน American Airlines ก็ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาขึ้นจากเดิม ล่าสุดในปีนี้ US Airways ก็แสดงเจตจำนงที่จะเข้าไปซื้อหรือควบรวม American Airlines เรียบร้อยแล้ว แถมการควบรวมดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากทั้งผู้ถือหุ้นและนักวิเคราะห์ต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาสายการบินใหญ่ๆ ของอเมริกาก็ได้มีการควบรวมกันไปเยอะแล้ว ทั้ง Northwest กับ Delta หรือ ระหว่าง United กับ Continental
สำหรับบริษัทอื่นๆ อีกเจ็ดบริษัทที่ทาง WSJ เขาคาดการณ์นั้น เป็นบริษัทที่เราไม่คุ้นเคยกันแล้ว ได้แก่ 4.Talbots
5. Current TV
6. Pacific Sunwear
7. Suzuki
8. Salon.com
9. The Oakland Raiders
10. MetroPCS
สำหรับการคาดการณ์ของ WSJ ในปีที่ผ่านๆ มานั้นก็ถูกบ้าง ผิดบ้าง ที่ถูกก็ตัวอย่างเช่น Saab บริษัทรถยนต์ที่ยื่นล้มละลายไปเมื่อปี 2011 และภายหลังก็ถูกขายไปให้กับบริษัทอื่น หรือ Ericsson ที่ยกเลิกธุรกิจมือถือ Sony Ericsson ที่เคยรุ่งเรืองในอดีต ในขณะที่อดีตคู่ค้าอย่าง Sony ยังคงปักหลักอยู่ในธุรกิจมือถือต่อไป (แต่ไม่ใจว่าอีกนานแค่ไหน) หรือการที่เมื่อปีที่แล้ว Yum ยักษ์ใหญ่ทางด้าน Fastfood ตัดสินใจขายแบรนด์ A&W ให้กับรายอื่น เพื่อมุ่งเน้นในแบรนด์ที่มีโอกาสการเติบโต
อย่างไรก็ดีหลายๆ บริษัทที่เขาพยากรณ์ว่าจะหายไปก็ยังคงอยู่ แต่ก็ถือว่าเข้าสู่ระยะเข้าด้ายเข้าเข็มครับ เช่น American Apparel ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่หุ้นละดอลลาร์ หรือ Nokia ที่ต้องลุ้นกับมือถือรุ่นใหม่สุด (แต่ที่ผ่านมาก็ปลดพนักงานไปแล้ว 20%)
เครดิต