
อ่านรีวิวในเดือนเก่าๆได้ที่: The 10 Most Frequently Played Songs of July 2020

Adele - Hello
สารภาพตามตรงว่าช่วงแรกๆที่เพลงนี้รีลีสออกมา ส่วนตัวค่อนข้างจะยี้มาก นอกจากเปิดฟังในวันแรกๆที่ปล่อยแล้ว หลังจากนั้นก็แทบไม่เคยมีintentionที่อยากจะเปิดเพลงนี้ฟังซ้ำอีกเลย สาเหตุส่วนนึงเพราะรสนิยมส่วนตัวของรีเอง ก็ไม่ใช่คนที่คลั่งไคล้กับนักร้องแนวขายเสียงอยู่แล้ว แต่เหตุผลหลักจริงๆคือค่อนข้างเอียนกับกระแสอวยที่เวอร์วังของนาง ที่ต่อให้รีตั้งใจแน่วแน่ว่าจะไม่เปิดเพลงนี้ของนางฟังเด็ดขาดก็ตาม ก็ยังไม่แคล้วที่จะต้องได้ยินเพลงนี้จากทั่วหัวมุมถนนอยู่ดี
แต่... พอได้กลับมาฟังอีกครั้ง (แบบพิจารณาอย่างถี่ถ้วน) หลังจากที่กระแสอวยของเพลงนี้ได้ซาหายไปจนเกือบหมดแล้ว ก็รู้สึกว่า เออ มันไม่ได้แย่ขนาดที่เคยตั้งแง่ไว้ในตอนแรกนะ โอเค มันมีข้อบกพร่องบางอย่าง ที่ต่อให้ฟังอีกกี่สิบปีหลังจากนี้ ก็คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใดๆได้อยู่ดี เช่น เนื้อหาและlyricsที่เชยลากมาก เป็นต้น
สำหรับจุดเด่นของเพลงนี้ คงหนีไม่พ้นการถ่ายทอดและอินเนอร์ของอีช้าง ที่ฟังกี่ครั้งก็ยังขนลุกกับความทรงพลังนี้ โอเคว่ามันไม่ใช่สิ่งใหม่หรือสร้างความเซอร์ไพรส์กายกรรมอะไรให้รีขนาดนั้นก็จริง แต่... มันเจ๋งตรงที่แม้เราจะจับทางนางถูกว่า'ก็คงมาอีหรอบเดิม'ก็ตาม เราก็ยังรู้สึกทึ่งกับอีcircleนี้ของนางได้เสมอ ซึ่งก็นั้นล่ะ อีช้างควรขอบคุณพระเจ้ารัวๆ ที่ประทานพรสวรรค์ระดับborn to beนี้มาให้ เพราะในหลายครั้งและหลายเพลงที่รอดแบบเส้นยาแดงผ่าแปดมาได้ คือมาจากเสียงของนางล้วนๆ
อีกจุดเด่นอีกข้อนึง ไม่รู้ว่าคนอื่นรู้สึกเหมือนรีหรือเปล่านะ แต่รีแอบรู้สึกถึงความtimeless ความเป็นimmortalของเพลงนี้ ไม่ว่าในอนาคตอีก20ปีหรือ30ปีแล้วได้กลับมาฟังเพลงนี้ซ้ำอีกครั้ง เราก็ยังสามารถทัชได้ถึงอะไรบางอย่างจากเพลงนี้ ถ้าให้รีนิยาม รีว่า'simple but classy'เป็นอะไรบ่งบอกคุณลักษณะของเพลงนี้ได้ชัดเจนที่สุด คือกะเทยอาจไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ของรี หรือว่าจะค่อนขอดอะไรก็ตาม แต่กะเทยก็ต้องยอมรับความจริงที่ว่า นี่คือหนึ่งในgreatest songs of the 2010s ที่ได้รับการยอมรับทั้งจากทั้งฝั่งนักวิจารณ์เอง รวมถึงคนฟังทั่วไปด้วย

The Weeknd - Starboy ft. Daft Punk
สำหรับรีแล้ว อัลบั้มนี้เป็นผลงานของอีอเบลที่ตัดเกรดให้อยู่ในระดับเกณฑ์กลางๆทั้งในแง่ตัวคุณภาพ รวมถึงในแง่ความชอบเองก็เหมือนกัน คือไม่ได้ปังปุรีเย่เท่าAfter Hours หรือสมัยที่ยังเป็นนักร้องใต้ดินอย่างตอนTrilogyก็จริง แต่อัลบั้มนี้ยังดูดีกว่า2อัลบั้มที่ผ่านมาพอสมควร คือมันดูเป็นอัลบั้มที่ออกไปทางพอพจ๋าก็จริง แต่มันก็แมสแบบมีคุณภาพ อย่างน้อยบอกเพื่อนว่าฟังอัลบั้มนี้แล้ว ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนมองตั้งแต่หัวจรดเท้าอะค่ะ เก็ตใช่แม่ะ
ส่วนไตเติ้ลแทร็คอย่างเพลงนี้เอง เอาจริงตอนแรกก็ค่อนข้างคาดหวังไว้พอสมควรนะ เพราะเห็นว่าลุงๆดาฟท์พังค์มาร่วมทำเพลงด้วย ลำพังเครดิตอีอเบลคนเดียว ณ เวลานั้น อย่างที่เคยพิมพ์บอกในรีวิวAfter Hoursว่า ตอนนั้น รีคงไม่เชื่อถือน้ำหน้านางซักเท่าไหร่ แต่พอรีลีสออกมาแล้ว แอบคิดว่าลุงคงมือตกไปหน่อยหรือเปล่า เพลงค่อนข้างเอื่อย เรื่อยเปื่อยเกินไป เมื่อเทียบกับความแซ่บและความมั่นหน้าของภาคเนื้อหาชนิดถึงพริกถึงขิง
ซึ่งจากวันนั้นจนถึงวันนี้ รีกลับรู้สึกว่า เออ ดีล่ะที่มันเป็นแบบนี้ ด้วยภาคเนื้อหาคือไอ้มืดมั่นหน้า'I'm a motherfuckin' starboy' พร้อมบรรยายความระยำชั้นต่ำของตัวเองเสร็จสรรพ ถ้าภาคดนตรียังมาแทร็พ มาดั๊บสะเหล่อๆอีก อีเพลงนี้คงหลุดจากบรรดาเพลย์ลิสท์ทั้งหมดของรีนับตั้งแต่2อาทิตย์แรกที่ปล่อยออกมา ไม่ได้เข้าๆออกๆเพลย์ลิสท์เหมือนทุกวันนี้หรอก

Mandy Moore - When I Wasn't Watching
เป็นอัลบั้มที่รีอยากเขียนรีวิวถึงมากๆ แต่ด้วยความที่บรรดากะเทยแก่ได้ล้มหายจากไปบอร์ดแห่งนี้กันเกือบหมดแล้ว เขียนมาก็ไม่รู้ว่าจะมีใครยังอ่านไหม แล้วชื่ออีแมนดี้เอง รวมทั้งบรรดาพอพสตาร์ในยุคปลาย90'sจนถึงต้นยุคมิลเลนเนียม ถามจริง เด็กยุคนี้จะรู้จักกันถึง2-3%หรือเปล่าเถอะ จริงแม่ะ
อย่างที่รู้ด้วยความที่รีเป็นติ่งเดนตายของอีหอก แน่นอนว่าอานิสงส์นี้มันก็ได้แผ่ไปยังบรรดาพอพสตาร์คนอื่นๆในยุคนั้น โดยเฉพาะอีแก๊ง4ทีนดีว่า ที่รีค่อนข้างจะผูกพันมากกว่าคนอื่นๆเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอีแมนดี้เอง ที่ชื่อเสียงและแฟนเพลงน้อยกว่าอีก3คนที่เหลืออย่างชัดเจน จนรีคิดว่านางคงพักไมค์ถาวรไปซะแล้วล่ะมั้ง
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพราะเหตุผลกลใดที่ดลใจให้นางกลับมาทำเพลงอีกครั้งในรอบ10ปี ซึ่งขอเรียนตามตรงเลยว่า รีต้องขอบคุณนางจริงๆ เพราะต่อให้จะทำเพลงได้ขี้หมูขี้หมายังไง แต่แค่กลับมาจับไมค์ออกอัลบั้มใหม่อีกครั้ง รีก็พอใจล่ะ จะดีหรือไม่นั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องนึง เฉกเช่นเดียวกับป้าๆดิ๊กซี่ชิคส์และอีฮิลดัฟฟ์
แต่... อัลบั้มนี้มันไม่ใช่แค่อัลบั้มแก้ขัดให้หายคิดถึงไง คุณภาพของเนื้องานเองก็ยัง'ถึง'ตามแรงโหยหาที่มีให้อีกด้วย แม้ว่ารีคงไม่สามารถการันตีได้ว่าSilver Landingsเป็นอัลบั้มที่คุณภาพคับแก้วอะไรขนาดนั้น แต่รีสามารถคอนเฟิร์มให้ได้ว่าอัลบั้มนี้คืออัลบั้มที่ดีมากๆอัลบั้มนึงของปีนี้ได้อย่างแน่นอน
ข้อดีที่สุดของอัลบั้มนี้ ถ้ากะเทยเบื่อหรือเอียนกับบรรดาเพลงเนื้อหาสลัมวนเวียนแต่เรื่องเย็ดๆกะหรี่พี้ยา เนื้อหาของเพลงในอัลบั้มนี้คือชั้นสูงสมเป็นเนื้อหาอารยชนโลกที่หนึ่งมากๆ อย่างself awareness, self reflection ฟังแล้วheal spirit and soulเวอร์
ตัวมูดแอนด์โทนของเพลงในอัลบั้มนี้เอง ก็ให้รสสัมผัสอ่อนๆ มีความอบอุ่น แต่แฝงด้วยความเศร้าเล็กๆ ภาพรวมแม้เป็นอัลบั้มที่อาจจะไม่ได้ฉูดฉาดเท่าเพลงเมนสตรีมพิมพ์นิยมก็จริงๆ แต่ถ้าอยากได้อัลบั้มที่หยิบมาฟังได้เรื่อยๆและให้พลังงานบวก Silver Landingsถือว่าตอบโจทย์มากๆ

James Bay - Bad
เพลงโหลเน้อะ จริงๆคือโหลทั้งเพลงทั้งนักร้องนั้นล่ะ ฮาฮ่า โอเคถึงมันจะดูโหลเป็นเพลย์ลิสท์โลกที่3ไปเสียหน่อย แต่ก็ต้องยอมรับนะคะ ว่าเพลงนี้ของอีเจมส์เบย์นั้นเพราะอยู่นะ โดยเฉพาะตอนเบลท์ทีคือกร้าวใจมาก กรั่กๆๆ
โอเค ปกติรีไม่ใช่คนที่จะเอาความพิศวาสส่วนตัวมาปะปนกับมาตรฐานความเป็นกลางในการรีวิวหรอกนะ แต่ด้วยหัวข้อรีวิวนี้คือ'The Most Frequently Played Song' ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะมีเพลงที่ติดอยู่ในลิสท์ เพราะมาจากเบ้า หุ่น หรือเสียงของนักร้องที่ถูกจริตหรือตรงไทป์ของผู้รีวิว จริงม่ะ
แต่... ก็ไม่ใช่ว่าแค่หน้าหรือเสียงถูกใจ แล้วทำอะไรจะดูดีไปเสียหมด โอเคว่าเพลงนี้ติดในเพลย์ลิสท์มาได้ ส่วนหนึ่งเพราะด้วยเสียงกระเส่าชวนร่วมเพศของอีเจมส์เบย์ แต่ภาพรวมก็ไม่ได้ดูทุเรศทุรังอะไรขนาดนั้น แม้ว่าทั้งเนื้อหาทั้งดนตรีจะดูธรรมดาจนจะเรียกว่าเชยก็ตาม แต่ถ้ากะเทยอยากได้เพลงอกหัก ที่เน้นฟังง่ายย่อยง่าย แล้วที่สำคัญเสียงผู้คือเซ็กซี่กร้าวใจมากๆ เพลงนี้น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้นได้
_________________

