อีหลอดนะเหรอ ไม่เหมาะสม นี่ไม่เคยเห็นใครแหกนะเอาดีๆ อีroyalsถ้าไม่โดนอีblank spaceเทคโอเวอร์ความดีความชอบไป เพลงนางก็คือblueprintให้อีบรรดาเพลงพอพเมนสตรีม อีกเป็นสิบเป็นร้อยเพลงก็อปจนเป็นวงจรงูกินหางดีๆนี่เอง ส่วนอีเมโลดราม่า คนงงกันครึ่งค่อนโลกว่าตุ๊บมงAOTYได้ไงด้วยซ้ำ เรื่องฝีมือกับอีหลอดนี่ ส่วนตัวไม่เคยเห็นเป็นประเด็นนะ ถ้าจะมีคนสาปจริงๆ ก็มีแต่ติ่งอีพวกนักร้องบิ๊กเนมแค่นั้น IDGAF
ส่วนอีบิลหรี่ ถามว่านางพอจะมีฝีมือกับเค้าไหม ก็ได้อยู่ อารมณ์อีเทย์ช่วงปลาย00'sถึงต้น10's คือรวมๆก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่ก็รับรู้ได้ว่าเป็นเด็กดัน สำหรับช้าน คือถ้าจะประเคนแกรมมี่มงใหญ่ให้นางซักสาขา เช่น เพลงหรือเร็คคอร์ดแห่งปี ส่วนตัวก็ไม่ได้มองว่าน่าเกียจอะไร แต่การที่นางได้3มงใหญ่รวดเดียว นั้นหมายความว่านางได้AOTYด้วยนี่สิ่ ที่คนเค้ารับกันไม่ได้
ยิ่งปีนั้นเป็นปีที่นักร้องเมนสตรีมระดับพอพตาร์เข้าชิงร่วมด้วยถึง2คน อย่างอีแคระกับอีล้านนา ของอีแคระเอง ช้านก็ว่าโดยภาพรวมมันยังมีจุดที่ขาดๆเกินๆไปบ้าง คืออีty nextเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของนางก็จริง แต่มันยังไม่ถึงกับระดับมาสเตอร์พีซขนาดนั้น คือโอเค ช้านชอบvibeของอัลบั้มนี้นะ แต่ถ้าตัดความชอบส่วนตัวออกไป หลายๆแทร็คก็ดูตลกหรือปัญญาอ่อนเกินไปหน่อย
ส่วนอีล้านนา ด้านการใช้ภาษาและดนตรี นางทำได้กินขาดมากๆ แต่... อีนี่ก็มักมาตายที่ปัญหาเดิมๆ คือเนื้อหาซ้ำซาก ไม่มีความคิด อย่างอีแคระ ชัดเจนเลยว่า มาในคอนเซ็ปท์independent woman มีการเล่าเรื่องที่ร่วมสมัย มีความเปิดเผย ตรงไปตรงมา และไม่ซับซ้อน ตามสไตล์กะหรี่มืด ในขณะที่อีล้านนา เหมือนกะหรี่แก่ยุคสงครามเย็นรอเทศกิจมาจับ นั่งเพ้อควยแล้ว เพ้อควยเล่า โอเค มันได้เรื่องบรรยากาศแหละ แต่อีดอก เนื้อหามันควรเป็นอะไรที่จับต้องได้มากกว่านี้ ไม่ใช่เพ้อควย1จบ ขึ้นแทร็ค2 เพ้อควยต่อ อีบ้า
สุดท้ายอีบิลหรี่ ทั้งเนื้อหาและดนตรี คืออ่อนกว่าอี2ตัวด้านบนแน่นอน แต่สิ่งที่อีบิลหรี่เหนือกว่า คือความสดใหม่ ความทันสมัย มีเอกลักษณ์ และน่าสนใจ แล้วที่สำคัญที่สุด คือนางสามารถจับกลุ่มผู้ฟังรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กวัยรุ่นได้ ในขณะที่อี2ตัวด้านบน ผู้ปกครองดีๆที่ไหนจะให้ลูกฟังเพลงของอี2ตัวนี้ก่อน คือโอเค เพลงอีบิลหรี่จะมีความฟุ้งๆ เพ้อเจ้อ มโนหีแตด ไร้แก่นสาร อะไรของนางไปบ้าง แต่นักร้องวัยรุ่นได้แค่นี้ก็เก่งแล้ว จะเอาอะไรมากล่ะ จริงม่ะ
โอเค ก็พอเข้าใจได้ล่ะ ว่าทำไมติ่งอีแคระกับติ่งอีล้านนาถึงได้วีน เพราะจะเอาเรื่องอายุหรือประสบการณ์มาเป็นข้ออ้าง มันก็แอบไม่แฟร์ แต่มันก็ไม่เคยแฟร์มาตั้งนานแล้วหรือเปล่า แล้วแกรมมี่ก็ไม่ใช่จุดสิ้นโลกซะหน่อย ไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าอัลบั้มพวกนางจะล้มเหลวซะที่ไหน อีกทั้งผลงานของอี2ตัวนี้เอง ว่ากันตามตรง ก็ไม่ได้เหนือกว่าอัลบั้มของอีบิลหรี่ ชนิดที่ว่าแดกขาดจนสามารถพูดได้ว่าถูกsnubbedได้ อ่ะนะ
แต่... สิ่งที่คนเค้ารู้สึกรับไม่ได้มากยิ่งขึ้น คือการที่นางยังได้มงใหญ่ต่ออีกในปีนี้นี่ล่ะ คือต้องพูดงี้ ในบรรดามงใหญ่ทั้ง3สาขา บรรดานักวิจารณ์หรือคนฟังเพลงจริงๆ จะค่อนข้างจริงจังในส่วนของสาขาอัลบั้ม มากกว่าในส่วนของสาขาเพลงหรือสาขาเร็คคอร์ด เพราะมันสะท้อนถึงสิ่งที่ทั้งตัวนักร้องเองและทีมงานเบื้องหลังต้องการจะสื่อสารได้ชัดเจนกว่า
ในขณะที่ฝั่งเพลงหรือเร็คคอร์ด ต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่เกินกว่า80%ของnominees มีแต่เพลงแมสติดชาร์ต อาจจะมีเพลงดีๆติดเข้ามาบ้าง แต่ร้อยทั้งร้อย ก็เป็นเพลงที่ดีและดังด้วย เช่น royalsของอีหลอดเอง somebody that i used to knowของอีโกตี้เย่ we are youngของวงของอีแจ็คแอนโทนอฟฟ์ หรือdaughterของอีจอนเมเยอร์ นอกเหนือไปจากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงนั้นเป็นเช่นไร เช่น กระแสBLMในปีที่ผ่านมา เป็นต้น
แต่ปัญหาคือเพลงล่าสุดของอีบิลหรี่ที่ได้มงใหญ่นี่สิ่ มันทั้งไม่ดังและก็ไม่ได้ดีเด่อะไรเลย ไม่ว่าจะในส่วนของคำร้อง ทำนอง หรือความหมาย ทุกอย่างดูธรรมดาไปหมด เออ อย่างตอนปีที่อีbad guyได้ อย่างน้อยขี้หมูขี้หมา เพลงนี้ของนางก็ดังจริง คนเอาไปทำมีมทั่วบ้านทั่วเมือง แต่อีeverything i wanted คือถามจริง ถ้าไม่ใช่คนฟังเพลงสากลหรือตามชาร์ตอย่างจริงจังพอสมควร มีหรือจะจำอีเพลงนี้ได้
ส่วนคำถามในระยะยาว นี่ว่าอีบิลหรี่มีแววความเป็นพอพไอคอนคนใหม่ได้อยู่ อย่างน้อย ณ เวลานี้ พูดถึงชื่อนาง ก็นึกถึงภาพจำวิกสีแมลงวันหัวเขียวผุดขึ้นมาในหัวได้ แล้วว่ากันตามจริง ภาพลักษณ์ของอีบิลหรี่ ยังชัดกว่าอีเทย์หรืออีแคระด้วยซ้ำ ฐานแฟนในอีกันเอง นางก็ถือว่ามีเยอะใช้ได้ ถ้าจะขาด ก็ขาดเรื่องความแมสในระดับเวิลด์ไวด์ กับตัวเพลงที่ดูไม่ค่อยจะpublic-friendlyซักเท่าไหร่ ประมาณนั้น
_________________