˹���á Forward Magazine

ตอบ

Tribute ป้าๆกะหรี่แก่ EP.4
ผู้ตั้ง ข้อความ
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ Tribute ป้าๆกะหรี่แก่ EP.4 
ไหนๆ ก็จะครบรอบ 15 ปีที่อีกะหรี่พวกนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนการอัดสารเคมีเข้าหน้าจน DNA เปลี่ยนเป็นอมุษย์แล้ว ก็จะช่วยเขียนทริบิ้ว (?) ให้จบซีรี่ไปสักทีละ ไม่รู้อะไรเข้าสิงให้เสือกนึกจะเขียนถึงอีดอกพวกนี้แต่แรก เสียเวลาชีวิตจริงๆ แต่ไหนๆก็เริ่มละก็มาต่อให้จบละกัน




ในตอนนี้ ก็จะขอกล่าวถึงอีก 1 เอราที่ส่วนตัวคิดว่ามี impact ไม่มากไม่น้อยต่อตัววงอยู่นั่นก็คือออ ? I got a boy มจจิน นั่นเองคร่า โดย Era นี้นั้นไซร้ คือยุคสุดท้ายก่อนอีแก่จะเข้าสู่ขาลงอย่างเต็มรูปแบบ แต่กระนั้นก็เป็นยุคเปลี่ยนผ่าน ยุคทดลอง ของกะหรี่เด็กและวงควยมิวแต้นวงใหม่ๆ ของค่ายอีหมานด้วยเช่นกัน

ขอเริ่มจากคอนเสปเลย แม้นจะเดบิ้วมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยยังไม่เลิกทาส แต่ไม่มีครั้งไหนเลยที่ค่ายอีหมานจะประสบความสำเร็จทางด้าน street pop ไม่ว่าจะทำเอวต่ำสวมหมวกมากี่ร้อยๆ รอบ ก็โดนวงไอ้ขี้ยาพ่อเล้ากับสี่สัตว์ประหลาดรุมเหยียบหีอยู่ร่ำไป จนได้ประจวบเหมาะ คอนเสปสรีทฮุกเกอร์วันนาบีก็ตกเป็นของกะหรี่เฒ่า ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่วงที่ขายได้ของอีหมานในตอนนั้นจนได้




หลังจากอีแก่ประสบความสำเร็จ (ค่อนข้างมาก) กับเดอะบ๋อยแล้วก็หายวับเข้ากลีบหีไปนานร่วมปี ก็ได้ฤกษ์คัมแบ๊คอัลบั้มเต็มตอนปีใหม่มาเลยแบบยั่วบท เปิดทีเซอร์มาเป็นสาวฮิปผอปผมเจ็ดสีเทเลทับบี้ ว้าวซ่า และชวนทึ่งมากที่วงที่ทำลุคสวยๆ ไฮแฟชั่นไปแล้ว ยังเสือกจะกลับมาขายแบ๊วอีกรอบ กูยอมใจ

แต่เหนือสิ่งอื่นใด era นี้คือการโละซิลิโคนหนังหน้าครั้งยิ่งใหญ่ของกะหรี่กว่าครึ่งโขลงด้วย ที่เห็นได้ชัดสุดคืออีมะม่วง จากหน้าเหลี่ยมจมูกงุ้ม กลายร่างเป็นกะหรี่ตึงโบ ปากเล็กเท่ารูเข็ม ดั้งนี่รัดแกนยิ่งกว่าผักคะน้า อีเขก็หน้าแน่นจนอ้าปากแทบไม่ได้ แต่ที่ประสบความสำเร็จที่สุดคืออีฮโย จากหน้าผีฉีกทุเรียน กลายเป็นผู้เป็นคนกับเขาขึ้นมาได้ อีทิพก็ไม่วาย อัพไซส์ซิลิโคนเป็น XXL จมูกและคางยาวใหญ่ยิ่งกว่ามะละกอแขกดำ ซึ่งนี่เองก็เป็น era สุดท้ายของอีวอกด้วย ที่ยังคงเหลือความเป็นคนบนใบหน้า ก่อนที่จะเข้าสู่วิวัฒนาการอีโวลสูงสุด จนกลายร่างเป็นมนุษย์ต่างดาว Mega X ตามที่ทุกท่านเห็นในวันนี้






(เวลากินข้าวคือต้องใช้ช้อนชา)


ต่อเรื่องทีเซอร์ อีดอกทองพวกนี้คือเล่นใหญ่มาก ปล่อยทีเซอร์ออกมาหลอกกะเทยด้วยความเป็นเพลงอิเล้กทรอนิกส์แดนซ์ เมโลดี้เริ่ดยั่ว ตึรึดึ้ดตึ้ดตื้อ โป๊งฉึ่งถูกใจเด็กแว้นซ์มากๆ อย่างที่ไม่คิดว่าจะกล้าทำ จน mv ออกนั่นแหละค่ะ เกิร์ล ทุกคนในยุคนั้นคืออ้าปากค้าง อีเดอะบอยว่าตัดแปลแล้ว อี I got a boy คือไปไกลกว่านั้นมาก

เพลงคือผสมปนเปหลายแบบเหลือเกิน ตัดนี่ผสมโน่นนึกจะยัดหียัดแตดอะไรเข้ามา ฟังไม่มีความเพราะเลย แต่ก็ต้องขอบคุณที่บุญเก่าที่ทำไว้มันมากพอจะเรียกกระแสได้ เพลงนี้ก็เลยไม่ถูกตราน้าว่าเป็น flop of the decade .. แต่หลังจากที่ลองทำความเข้าใจคอนเสปแล้ว เออมันก็เจ๋งดีนะ ที่อี sm เลือกจะยัดความเป็นละครเพลง ความละครวิทยุเล่าเรื่องเข้ามาอยู่ในเพลงที่ยาวแค่ 4 นาทีกว่าๆ ก็ดูมีอะไรดี การแบ่งท่อนก็โอเค เด่นกันทุกตัว แต่แย่ตรงแต่ละ element มันแปลกแยกจนเกินไป ละนี่ก็เป็นอีกไม่กี่เพลงที่ทำให้วงอีแก่จำเป็นต้องมีท่อนแร้ปในเพลงอย่างเลี่ยงมิได้ ซึ่งในบรรดาทุกเพลงที่มีแร้ปของอีดอกพวกนี้ เพลงนี้อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ที่สุดละมั้ง เพราะเพลงอื่นคืออุบาทเหมือนท่องมนต์เชิญผีอีมิ้งลงหม้อ



จุดขายคือความโจ๊ะ ในสองส่วนแรกของเพลงยันเบรกแดนซ์ คือมันก็เก๋ดีนะ ลองนึกภาพฟังๆ เพลงอยู่ละมีคนมาบอก หยุดนะคะ เอาแบบใหม่ อย่าเพิ่งหยุดนะ กลับไปตอนนาทีที่ 1.40! แล้วเพลงก็สลับไปเป็นอีกเพลงนึงเลย คือบ้ามาก มากจนมาถึงท่อนแฝด 9 ตุ๊กตายางวิกส้มนั่นแหละ อีดอก ขนลุกมาก เพลงก็เสร่อ คอสตูมก้เสร่อ ทำไปด๊าย



แต๋โดยรวม เสื้อผ้าหน้าผมแต่ละตัวก็พอได้พอดี กลับกัน พอขึ้น live โปรโมตแล้ว คอสตูมอุบาทว์ทุกตัว เหมือนปาชุดเข้าไปในรังหนู เสื้อตัวไหนไม่โดนแทะก็เอาตัวนั้นมาใส่ มีแค่อีมะม่วงคนเดียวที่ได้ชุดที่เพลเซฟตลอด ก็ไม่รู้ข้อดีรึข้อเสียเปรียบ พอโปรโมตไปๆมาๆเพลงโดนตัดสั้นลง ยังสู้อุตส่าห์เหลือบริดจ์อีมะม่วงไว้ให้อีก ซึ่งก็ไม่ใช่ท่อนที่มีอะไรน่าประทับใจ แต่ก็นะคะ หลังจากจุดนี้ไป อีมะม่วงก็ไม่เคยได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันจากอี sm อีก lmao



ส่วนพัฒนาการน่ะเหรอ 55 นอกจากไตเติ้ล , 4 อัลบั้มในวงการอีดอกพวกนี้ เพลง B side ไม่เคยมูฟออนจากตอนเดบิ้วเลยแม้แต่นิดเดียว น่าสมเพชจริงๆ

แม้จะเป็น hip hop street ปลอมๆ เปลือกๆ แต่อีพวกนี้ก็เป็นกระแสขึ้นมาไม่มากก็น้อย ต้องชมตรงการดัดแปลงความดิบเถื่อนขี้ยาให้ออกมาเป็นกะหรี่แอ๊บแบ๊ว เข้าถึงง่าย แม้นจะสะเหล่อและไร้จิตวิญญาณแต่ก็เข้ากับlifestyleอีพวกแดกหมาดีแล้ว



พอมองย้อนกลับไป ก็แบบ เออเพลงนี้มันเป็น trend setter (ด้านความฉิบหายจัญไร) ให้ค่ายอีหมานเยอะเหมือนกันนะ เพราะหลังจากนั้น เพลงดีๆ แทบจะไม่ถูกผลิตออกมาจากอีค่ายนรกนี่อีกเลย ถือว่าทำสำเร็จมมากๆ ในแง่กูจะทำเพลงเหี้ยแค่ไหนก็มีคนซื้อ แล้วอีพวกเกาหีก็เสือกฟังไหวซะงั้น ผีเน่าโลงผุมากๆ

ถึงมาเร็ว กระแสหมดเร็ว ก็ยังโชคดีที่เศษซากอารยธรรม อย่างการเรียกชื่อวงว่า เอ้โย่จีจี้ที่กลายเป็นซิกเนเจอร์ในภายหลัง พอพูดถึงแก๊งอีมนุษย์ดัดแปลง ภาพจำกะหรี่ไอกอทอะบอยเด้งขึ้นมาเป็นครั้งคราว มากกว่าอีฮุท อีโอ้ด้วยซ้ำ



และแล้วเพลงนี้ผ่านไป reputation ของอีดอกพวกนี้ก็ never be the same เพราะอี sm เล็งเห็นแล้วว่าซิลิโคนบูดๆ ของอีพวกนี้ไม่ได้ทำประโยชน์ใดๆ ต่อค่ายได้อีก เหลือแค่คลิปเต้นในดรีมคอนเป็นภาพส่งท้าย ก่อนจะเผชิญชะตากรรม flopping เต็มรูปแบบในมิสเตอๆ ต่อจากนี้ ซึ่งหลักจากนั้นแม่งก็ไม่มีอะไรน่าจดจำละ ขอลาด้วยประการละฉนี้

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
นี่ชอบฟังนะ 555555 มีมอีมะม่วงส่ายหัวดุกดิกในขณะที่ตัวอื่นหมุนจนคอเคล็ด คือตำนานฉิบหาย 555555

จริงๆนี่เคยมีแพลนจะเขียน10เพลงไตเติ้ลแดกหมาที่ชอบฟังในแต่ละปี แล้วมีอีเพลงชั้นต่ำนี่อยู่ในลิสท์ด้วย 55555555

จริงๆอีเพลงนี้จะเป็นตำนานกว่านี้ ถ้าปีนั้นเสือกไม่กำเนิดอีเจน2.5ขึ้นมา

ในเจน2เอง เพลงอื่นๆ ก็สู้อีเพลงนี้ไม่ได้เลย วงอีคิ้มทัชมายพุซซี่ ก็เดิมๆ พีคสู้สมัยอีม้าบอย อีโซคูล หรืออีนาฮนจาไม่ได้แม้แต่เศษเสี้ยว แล้วเอาดีๆ เป็นเพลงซัมเมอร์ที่สู้อีเลิฟวิ่งยูเพลงวงตัวเอง ยังไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

วงอื่นๆ อย่างวงอีอ้าหน้าหนังหี แพทเทิร์นและแฟชั่นความเป็นสตรีทฮิพฮอพก็ลอกอีไอกอ็อตอะบ๋อยมาทั้งดุ้น ยิ่งวงอีอองซานยิ่งไม่ต้องพูดถึง อีโอนลี่หยูว์ ภาพจำอีเพลงนี้มีอย่างเดียว คือโดนอีโสทุบจนหีแหก เกิดตำนานPAKไร้มง พร้อมendorseหลังใบว่าเป็นวงอีเบแอนด์เฟรนด์ ตราตรึงมาถึงทุกวันนี้ ส่วนตัวเพลงร้องยังไง มีกะเทยตัวไหนจำซักท่อนได้บ้างก่อน

ถ้าไม่มีอี3โนกับคีแตเฮ อีไอก็อตอะบ๋อยผงาดกว่านี้ได้อีก


_________________

ลาซาด้าพังแน่
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
ตอบโดยอ้างข้อความ
ตอบ  
เดี๋ยวพรุ่งนี้มีต่อพาทสุดท้ายขร่ะ จะได้แหกรวมทั้งอีแก่อีมะม่วงในคราเดียว

ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:
ตอบ หน้า 1 จาก 1
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
  


copyright : forwardmag.com - contact : forwardmag@yahoo.com, forwardmag@gmail.com