คำเตือนก่อนอ่าน
1.รีวิวนี้ใช้ภาษาสุภาพ และ รีวิวอย่างมีเหตุผล ไม่เหมาะสมกับพวกที่เถียงข้างๆคูๆ
2.รีวิวนี้ เหมาะสมกับบุคคลที่ฟังเพลงหลากหลายแนว เปิดหูเปิดตาฟังศิลปินค่อนข้างเยอะ
3.รีวิว โปรดอย่าได้ใช้คำเถียง อันมิได้มีเหตุผล ไร้สาระ ไม่จรรโลงเสนอแนวคิด
วันนี้จะขอกลับมาวิจารณ์ฝั่งเพลงไทยกันบ้าง หลังจากที่วิจารณ์แต่เพลงสากล ขอเริ่มการรีวิวเพลงไทยด้วยค่ายน้องใหม่มาแรง แซงหลุดโค้งอย่าง Kamikaze ซึ่งตอนนี้คนในบอร์ดคงจะรู้จักันดีอย่างถ้วนหน้าแล้ว โอเคไม่พูดพร่ำทำเพลงมาก รามาไล่รีวิวทีละแก๊งค์ทีละคนเลยดีกว่า
เริ่มจากหัวหอกของค่ายอย่าง โฟร์มด
ชื่อศิลปิน โฟร์-มด
อัลบั้มแรก โฟร์ มด
อัลบั้มล่าสุด In The Wonderland
ระดับดาว 2.5/5
สองสาวจากเดิมที่ร้องแนวป๊อปใสๆธรรมดาในอัลบัมแรกและอัลบั้มที่สอง อันรู้จักกันดีไม่ว่าจะเป็นพลง หายใจเป็นเธอ Love Love จนมาถึงล่าสุดกับละลาย
(ซึ่งละลายหายไปจากชาร์ตจริงๆ - - )
เริ่มจากโฟร์ เสียงโฟร์จริงๆแล้วเป็นเสียงพื้นฐานปรกติทั่วไป ไม่ได้แย่แต่ก็ไม่ดีโดเด่นอะไรมากมาย ในสองอัลบั้มแรก โฟร์รู้จักเลือกใช้เสียงให้เข้ากับดนตรี และฟังสบายหูดี แต่พอเข้าอัลบั้มที่ 3 และ 4 โฟร์พยายามแอ๊บเสียงให้เด็กลง จนมันไม่ใช่เสียงแท้จริงในการร้องเพลง ซึ่งอยากจะฝากแฟนคลับไปแนะนำสักนิดว่า จะมีผลต่อเส้นเสียงในภายหลัง อาจถึงขั้นต้องผ่าตัดนะจ๊ะ
ส่วนมด ถือว่าเป็นจุดแข็งสำหรับดูโอคู่นี้ เพราะมดมีเนื้อเสียงที่ค่อนข้างดี และมีพื้นฐานการร้องเพลงที่ดีกว่าโฟร์ จึงมีหน้าที่เป็นเสียงหลักในหลายๆเพลง ซึ่งถือว่าทางโปรดิวเซอร์เลือกทำได้ถูก แม้ว่าจะพยายามดันโฟร์แต่ก็ให้มดประคองเพลงไว้ ช่วยเพิ่มให้เพลงเพราะขึ้น แต่มาอัลบั้มที่ 4 โฟร์จะแอ๊บตามด้วยทำไม ยังดีที่แอ๊บแค่เพลงเดียวคือในอัลบั้มรวมฮิตของกามิกาเซ่ ตรงท่อนหลยเสียงอันจะแหลมปรี๊ด ตกใจมากที่รู้ว่ามดเป็นคนร้องท่อนนี้
สรุปคือ กลับไปตอน Love Love เถอะ ยังพอแก้ไขทัน ไม่ได้ถลำลึกลงไปมากมายขนาดฉุดขึ้นจากขุมนรกอเวจีนี้ได้
ชื่อศิลปิน มิล่า
อัลบั้มแรก Mila
อัลบั้มล่าสุด Oh My God I'm in Love
ระดับดาว 1.5/5
น้องสาวแท้ของเจนี่ JNE สาว Dance R&B ที่ร้องเพลงสุดจะเพราะ มาวันนี้ส่งน้องสาวมาแทน มิล่ามีพื้นฐานเสียงในระดับที่คาบเส้นพอดี ในอัลบั้มแรก มิล่าเลือกทำเพลงในสไตล์ป๊อปพั้งค์ (ซึ่งก็พั้งค์มาได้แค่นิดเดียว) ยอมรับว่าดนตรีของอัลบั้มนี้ดูดีกว่าอีกหลายๆคยในค่ายนะ แต่มิล่ายังร้องเพลงได้ไม่ค่อยชัด อันเนื่องมาจากการไปอยู่ต่างประเทศมานาน ควรจะให้ครูฝ่ายพัฒนานักร้องมาปรับปรุงตรงจุดนี้อย่างเร่งด่วน เพราะในอัลบั้มที่สองเธอก็ยังคงร้อไม่ชัดอยู่ดี แต่ส่วนทีเป็นข้อดีที่ทำให้เธอได้คะแนนมาตั้ง 1.5 คะแนนเนี่ย คืออารมณ์เพลง ที่เธอสามารถสื่อออกมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่นอกนั้นก็ตกเหวและซ้ำก้วยหินถล่มอีกรอบ
ป.ล.ทางที่ดีให้พี่สาวมาออกอัลบั้ม ไม่ก็มาสอนน้องสาวร้องเพลงให้ชัดขึ้นจะดีกว่าเยอะ
ชื่อศิลปิน ขนมจีน
อัลบั้มแรก ขนมจีน
อัลบั้มล่าสุด -
ระดับดาว 2.5/5
ขนมจีน อัลบั้มแรกมาแบบแพ็คคู่กับมิล่า ขนมจีนมีพื้นฐานเสียงที่ดี (แต่ถูกเอามาทำกับเพลงที่มันไม่ใช่) เคยได้รับรางวัลชนะเลิศ KPN มาด้วย เพลงในอัลบั้มเลือกทำออกมาในสไตล์ซอฟต์ร๊อค แล้วเหยาะกลิ่นพั้งค์ลงไปนิดหน่อยเพลงจะออกมาหม่นๆคล้ายกับ I'm With You ของ Avril
จริงแล้วมิล่ามีระดับโทนเสียงในระดับปานกลาง แต่เนื่องจากเพลงที่เลือกมาทำให้เธอต้องทั้ง ตะคอก แผด แหวกโหนเสียง ทำให้เพลงที่น่าจะเพราะ ออกมาเลยลดความเพราะลงไป
แต่เธอยังคงมีข้อดีที่ว่า อารมณ์เพลงและการร้องสามารถรักษาระดับมาตรฐานไว้ได้ค่อนข้างดี ไม่ได้ดิ่งลงเหวมากมายอะไรหนักหนา และข้อดีอย่างสุดท้าคือ ร้องเพลงชัดกว่าหลายๆคนในค่าย แต่จะแอบชัดเกินตรงคำควบกล้ำ อย่างคำว่ากลับเนี่ย ขนมจีนควบกล้ำมากเกินจนเสียง ล มันกลบเสียงสระ ทำให้ฟังเป็นกลบได้
สรุปคือ หนูเลิกทำเพลงแนวซอฟต์ร๊อคพั้งค์หม่นๆ แล้วไปทำป๊อปแบบตอนประกวด KPN ไม่ดีกว่าหรือ มันจะไม่ไพเราะเพราะพริ้งกว่าหรือ เพราะว่าบางทีการที่มาอุปโลกตัวเองว่าเป็นพั้งค์ แล้วต้องมานั่งแหกปาก ตะคอก โหนเสียงไปมาเนี่ย มันไม่คุ้มกับสุขภาพเส้นเสียงในภาพหลังนะ อีกอย่างฟังแล้วมันไม่ได้หมายถึงพาวเวอร์เลย แต่มันน่ารำคาญที่ต้องมานั่งฟัง ก็เหมือนกับการที่เราโดนคนตะคอกใส่คงจะไม่มีใครชอบหรอก จริงไหม
ต่อด้วย2รีเควสต์จากพี่ Beyontan เริ่มจาก หวาย
ชื่อศิลปิน หวาย - ปัญญริสา เธียรประสิทธ
อัลบั้มแรก LIPZ project
อัลบั้มล่าสุด -
ระดับดาว 3/5
หนึ่งสาวหลานรักของศิลปินรุ่นเก่า ที่ยอมรับได้เลยว่า เธอ ดูดี กว่าทั้งหมดในค่ายเกือบจะทุกๆด้าน ทั้งการใช้ภาษาไทยในการร้องเพลง เสียง อารมณ์เพลง แนวเพลงที่เลือก และลักษณะการวางตัว
หวายมีพื้นฐานเสียงที่จัดได้ว่าดีเลยทีเดียวละ โดยในอัลบั้มแรก หวายเลือกที่จำทำเพลงในแบบ เบบี้ฮิพฮอพผสมกลิ่นป๊อปและอาร์แอนด์บีได้อย่างลงตัว
ไมว่าจะป็นซิงเกิ้ลแรกอย่างตกหลุมรัก แม้ว่าเนื้อเพลงจะกลวงไปนิด แต่ขอยอมรับว่าฟังสบายหู และ เพราะ มากกว่าอีกหลายๆคนในค่าย รวมไปถึงซิงเกิ้ลที่สองอย่าง เพื่อนใจน้อย เก๋มากๆ ที่นำเบบี้ฮิพฮอพผสมผสานกับป๊อปอาร์แอนด์บีได้อย่างลงตัว ฟังสบายมากๆ
แต่หยุดก่อน ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ชมอย่างเดียวเดี๋ยวจะเหลิงกันไปซะเปล่า ไม่ทราบว่าหวายคิดอะไรอยู่ เพลงสุดท้ายในอัลบั้ม(ที่คิดถูกที่ไม่ได้ตัดเป็นซิงเกิ้ลออกมา) คือเพลง ถอนสายบัว ซึ่งอุตส่าห์ไปยืมเพลงของ พี่นุ้ก สุทธิดา มาร้อง คือ หวายทำออกมาเป็นเบบี้ฮิพฮอพ แต่หวายเล่นใช้เสียงดล็กๆแหลมน่ารำคาญ มันฟังรู้เรื่องนะ แต่ไม่อยากฟัง - -
สุดท้ายที่อยากจะบอกไว้ก็คือ หวายเด่นกว่าคนอื่นในทุกๆด้าน ควรจะพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น ปรับแต่งสิ่งที่เป็นจุดด้อยของตัวเองให้น้อยลง ขนาดฟังตอนแรกนึกว่าหวายจะฉายเดี่ยวทั้งอัลบั้มนะนั่น ยังไงก็ช่วยพัฒนาให้ดีขึ้นแล้วกัน เพราะหวายเป็นหนึ่งนักร้องที่มีคุณภาพของค่ายนี้ (และเป็นความหวังที่จะทำเพลงให้คนส่วนใหญ่ทุกวัย สามารถรับฟังได้อย่างสบาย)
ชื่อศิลปิน K-OTIC
อัลบั้มแรก K-OTIC
อัลบั้มล่าสุด -
ระดับดาว 2.5/5
หนึ่งกลุ่มศิลปินบอยแบนด์ ที่เรียกได้ว่าทำเพลงได้ออกมาโอเคเข้ากับกลุ่มคนส่นใหฯ่ได้กับ เคโอติค วงนี้ขออณุญาติแบ่งวิจารณ์ออกเป็นสองส่วนก่อนคือคนไทย กับคนต่างชาติ แต่เรื่องพื้ยฐานเสียงพอกันทั้งวงคือ ปานกลาง
ซึ่งคนไทยคือ ป๊อปปี๊ กับ เขื่อน คืออย่างที่บอกแล้ววว่าพื้นฐานเสียงอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ได้ดีโดเด่นอะไรมาก แต่เลือกใช้เสียงให้เหมาะกับแนวเพลงได้ค่อนข้างดี(ในบางเพลงเท่านั้น) เพราะในบางเพลงเสียงมันก็เหมือนเมาๆ มันจะพาลฟังไม่รู้เรื่องเอานะ ไปปรับปรุงแก้ไขมาด่วน
ส่วนคนต่างชาติ เคนตะ จองเบ โทโมะ พื้นฐานเสียงก็พอกัน แต่อยากจะบอกว่าสามคนนี้คนต่างชาติแท้ๆ ทำไมร้องภาษาไทยชัดกว่าคนไทยอีกละ น่าคิดนะ ทั้ง
สามคนมีหน้าที่ในการร้องเสียงประสาน และ ท่อนแรพ มีการแอบๆมาร้องเสียงหลักบ้างในบางครั้ง สามคนนี้ถือว่าทำให้เพลงเสมอตัวดี แต่อยากจะแนะนำสักนิดว่า ไหนๆก็ร้องภาษาไทยชัดแล้ว ลองมาแรพภาษาไทยดีกว่าไหม เพราะขึ้นชื่อว่าเพลงไทย คนฟังส่วนใหญ่ก็คนไทย แล้วจะใช้ภาษาที่คนไทยส่วนใหฯ่ฟังไม่รู้เรื่องทำไม ?
สรุปคือ กลับไปปรับจุดด้อยข้อเสียของแต่ละบุคคล แล้วกลับมารวมตัวทำงานกันใหม่ ทำดนตรีให้ดูเข้มข้นกว่านี้สักนิด แล้วลองใช้การแรพภาษาไทย คิดว่าคงไม่ยากที่จะทำให้เป็นนักร้องที่โดดเด่นในค่ายนี้นะ
ชื่อศิลปิน FFK
อัลบั้มแรก FFK
อัลบั้มล่าสุด Miz U 2
ระดับดาว 3/5
เป็นอีกหนึ่งวงเกิร์ลแบนด์ที่รักษาระดับมาตรฐานของค่าย (แต่ยังไม่ถึงเท่ากรุ๊ปอื่นๆนอกค่ายนะ)
ที่ทำเพลงออกมาได้ดู มีชั้นเชิงแนวหน้าของคายนี้ รวมถึงรายะลเอียดต่างๆที่ใส่มาด้วย ทั้งดนตรี และ เนื้อเพลง
เริ่มต้นที่คู่แฝด เฟย์ฟาง ก่อนที่น้ำเสียงจริงๆแล้วถือว่าดีเลยทีเดียว และเรียกได้ว่าสื่อารมณ์ออกมาได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะเพลงช้า เพียงแต่ ต้องปรับปรุงเรื่องอักขระท้ายพยางค์ ตรงควบกล้ำอะไรก็มีหลุดบ้างนิดหน่อย แต่เสียงท้ายพยางค์หลายคำที่เพี้ยนไปจากการออกเสียงปรกติ เชื่อว่าจุดด้อยแค่นี้คงปรับได
ส่วน แก้ว เสียงก็ใช้ได้เหมื้อนกัน (จริงๆแล้วเกิร์ลกรุ๊ปวงนี้เลือกออมาค่อนข้างดี) ส่วนพวกการแก้ไขอะไรจะมากว่าสองแฝดนิดหน่อยตรงที่ แก้วร้องเพลงชัดน้อยกว่าสองแฝด (แต่ดีกว่ามิล่า) ปรับปรุงสักนิดคงจะดี
ภาพลักษณ์โดยรวมของเกิร์ลแก๊งค์ กรุ๊ปนี้ ถือว่าค่อยข้างดีอย่างที่บอก สอบผ่านในเรื่องของเพลงช้า และคายเส้นในเรื่องของเพลงเร็ว สุดท้ายคือ โปรดิวเซอร์ควรจะพัฒนาแนวดนตรีเพื่อให้นักร้องได้พัฒนาศักยภาพตวเอง ไม่ใช่ไปเอาเพลงอื่นมาเปลี่ยนดนตรีแล้วรวมกลายเป็นเพลงใหม่ มันไม่ดูถูกนักร้องตัวเองและคนฟังไปหน่อยรึ
ชื่อศิลปิน Neko Jump
อัลบั้มแรก Neko Jump
อัลบั้มล่าสุด จุ๊บๆ
ระดับดาว 3/5
เป็นดูโอที่ค่อยข้างจะโดเด่นกว่าคนอื่นในค่ายทั้งเรื่องแนวเพลงและการแต่งตัวที่เป็นแบบคอสเพลย์และระดับคุณภาพเสียง ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเธอแอ๊บ แต่เชื่อหรือไม่ นั่นนะ เสียงจริงๆของพวกเธอ แต่พวกเธอทั้งสองก็สามารถใช้เสียงคอนโทรลออกมาได้เข้ากับดนตรีดูไม่น่ารำคาณหูเท่าคนอื่นๆในค่ายสักเท่าไหร่นัก
ดูโอคู่นี้มีพื้นฐานเสียงที่เรียกได้ว่า ดี แต่อันเนื่องมาจากคอนเซปต์ที่วางให้กับตัวนักร้องเนี่ย แบ๊ว เกินไป ทำให้ไม่สามารถโชว์ศักยภาพที่แท้จริงออกมาได้
ดุโอคู่นี้ไม่ได้มีข้อเสียอะไรมาก เนื่องจากการออกเสียงอัขระก็ธรรมดา ไม่ได้ชัดเกิน หรือไม่ชัดจนฟังไม่รู้เรื่อง แต่อัลบั้ม ขอให้ปรับเปลี่ยนพัฒนาแนวดนตรีให้โชว์ศักยภาพตัวเองด้วยนะ
ชื่อศิลปิน Chilli White Choc
อัลบั้มแรก LIPZ Project
อัลบั้มล่าสุด -
ระดับดาว 2/5
คือถ้าจะให้ริยามง่ายๆคือ "สี่แหลม แข่งตะเบง" ก็คงไม่ผิด ไม่ว่าจะเป็นซิงเกิ้ลแรก จริงๆแล้วให้ครอลัสว่า อาฮ่ะ เนี่ย มันก็เก๋ดีนะ ถ้าไม่ได้ใช้เสียงแหลมน่ารำคาฯโสตประสาทของแต่ละครมาครอลัส แถมท่อนฮุคก็ยังจะแหลมอีก ทำให้เนื้อเพลงนี่กลวงอยู่แล้ว น่ารำคาฯเพิ่มขึ้นไปเยอะ
อย่างที่บอกคือพื้นฐานเสียงของ4คนนี้ค่อนข้างที่จะธรรมดา ยังดีที่ยังพออกอักขระชัดเจนให้รู้เรื่องฟังได้หน่อย
ข้อดีของสาวๆวงนี้คือ ร้องเพลงช้าสื่อามณ์ได้ดี เผลอถ้าวัดไปกับซาซ่าตอนเพลงช้าอัลบั้มแรก 4 สาวทำดีกว่าด้วยซ้ำ (แต่ซาซ่าเค้ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นนะ)
คือถ้ายังรักที่จะเป็นนักร้องต่อไป ลองแยกตัวแต่ละคนไปเป็นคลอรัสให้วงอื่นๆในค่ายน่าจะดูดีกว่า เสียงแหลมๆน่าจะพอช่วยได้ หรือถ้ายังจะรวมกรุ๊ปกันอีก แนะนำว่า ทำเพลงช้าๆ ไม่ก็ไปลบจุดด้อนต้องเสียงแหลมปรี๊ดเสียแยงแก้วหูออกก่อนนะ
ชื่อศิลปิน SiskA
อัลบั้มแรก LIPZ Project
อัลบั้มล่าสุด -
ระดับดาว 3/5
เป็นดูดีที่ทำเพลงได้ออกมาน่ารั และ น่าฟังที่สุดของค่ายก็ว่าได้สำหรับดูโอสองคนนี้ ตัวเพลงว่าด้วยความเป็น ป๊อป ป๊อป และ ป๊อป
ก็เพราะมันเป็นป๊อปธรรมดาๆ ไม่ต้องไปแสวงหาแนวมาเพิ่มให้ตัวเองนี่แหละ ทำให้สองสาวซึ่งระดับมาตรฐานเสียงก็โอเค สามารถฟังได้สบายๆ ถูกใจมาก
แต่เพราะว่าความธรรมดาไปของพวกเธอ ก็ไม่ต่างอะไรกับอาหารที่อร่อย แต่ไม่น่ากินละครับ
ชื่อศิลปิน พายุ
อัลบั้มแรก ุStorm
อัลบั้มล่าสุด -
ระดับดาว 2/5
คนสุดท้ายแห่งค่าย ซึ่งปล่อยมาลองเชิงก่อนคนแรก (หลังจาก โฟร์ มด) ในแนวเพลงที่เป็น ป๊อป อาร์แอนด์บี ที่ใช้เทคนิคเดียวกับลิเดีย (เทคนิคนาสิก)
พื้นฐานเสียงค่อนข้างดีเลยทีเดียวนะ การใช้เทคนิคเดียวกับลีเดียก็โอเคอยู่ แต่ว่าสำเนียงมันแปลกๆอย่างบอกไม่ถูกนะ แปลกๆ
ตัวเพลงทั้งหมดในอัลบั้มถูกเสนอแบบป๊อปอาร์แอนด์บีแล้วเติมกลื่นของดนตรีประเภทอื่นเข้าไปในแต่ละเพลง
การปรับเปลี่ยนง่ายๆของพายุที่จะทำให้อัลบั้มต่อไป (ถ้าจะทำ) ควรปรับสำเนียงการร้องสักนิดให้ฟังง่ายๆ รวมถึงทำดนตรีให้ดูแน่นกว่านี้ เพราะเนื้อหาที่ทำออกมาก็ค่อนข้างฉีกจากคนอื่นในค่ายอยู่แล้ว
บทสรุป ขอพูดประโยคเดียวเลยคือ "พวกเขาตั้งใจที่จะเป็นนักร้อง หรือว่าถูกจับมาเป็นนักร้อง" ถ้ารักที่จะเป็นนักร้องจริง พัฒนาการคือเป็นสิ่งสำคัญ บางคนสามารถพัฒนาให้เห็นแล้วว่าค่ายนี้ ไม่ได้มีแต่เพลงที่กลวง แล้วคนอื่นๆพร้อมที่จะพัฒนาไปกับพวกเขาหรือยัง ยังไงหลายๆคนก็ยังคงมีความเชื่อว่าเพลงไทยจะพัฒนาขึ้น (แม้ว่าจะน้อยเต็มที) หวังว่าอัลบั้มต่อไปจะมีการพัฒนาขึ้น ใส่ใจในรายละเอียดมากขึ้นนะครับผม!!!
แก้ไขล่าสุดโดย paradizer เมื่อ Wed Apr 09, 2008 6:54 pm, ทั้งหมด 4 ครั้ง