ตั้งแต่ผมได้รู้จักกับ Nile มา ผมคิดว่าวงนี้น่าจะเป็นวงที่เล่นบรูทัลเดธได้เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดวงหนึ่งในแวดวงเดธเมทัล เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่าแกนนำของวงอย่างพี่คาร์ล ซานเดอร์ส สนใจเรื่องราวของพงศาวดารไอยคุปต์เป็นอย่างมาก งานดนตรีของวงนี้จึงเต็มไปด้วยกลิ่นอายแบบตะวันออกกลางอยู่มากเป็นพิเศษ แต่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าพี่คาร์ลคนนี้ได้ทำงานเดี่ยวออกมาด้วย โดยตอนนี้ก็ออกมาสองชุดแล้ว โดยผมเองก็ไม่ทราบว่าจะเป็นคอนเซ็ปต์ต่อเนื่องรึเปล่า เพราะชื่ออัลบั้มทั้งสองชุดนี้ขึ้นด้วยคำว่า Saurian เหมือนกัน แต่สำหรับชุดที่ผมจะบรรยายนี้ จะเป็นอัลบั้มที่ชื่อว่า Saurian Exorcisms ซึ่งเพิ่งจะออกวางแผงไปเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมากับค่าย The End Records (สำหรับชุดก่อนนั้นออกกับค่ายใหญ่อย่าง Relapse)
1. Preliminary Purification Before the Calling of Inanna
2. Rapture of the Empty Spaces
3. Contemplate This on the Tree of Woe
4. A Most Effective Exorcism Against Azagthoth and His Emissaries
5. Slavery Unto Nitokris
6. Shira Gula Pazu
7. Kali Ma
8. Curse the Sun
9. Impalement and Crucifixion of the Last Remnants of the Pre Human Serpent Volk
10. Dying Embers of the Aga Mass SSSratu
งานเดี่ยวชุดที่สองของพี่คาร์ลนี้ ผมไม่แน่ใจว่าจะสันนิษฐานได้ถูกต้องรึเปล่าว่าคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มนี้จะต่อเนื่องมาจากชุดแรก คือ Saurian Meditation ถ้าใครมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาของสองอัลบั้มนี้ก็มาแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้เลยครับ สำหรับเครื่องดนตรีที่พี่คาร์ลใช้ในชุดนี้ก็ค่อนข้างจะหลากหลายพอสมควร นอกเหนือไปจากกีต้าร์และเครื่องเคาะต่างๆแล้วก็ยังมีบากลามาซึ่งเป็นเครื่องสายของทางตะวันออกกลางและกลิสเซนตาร์หนึ่งเดียวของ Godin ที่ได้รับอิทธิพลมาจากเครื่องสายแอฟริกันที่เรียกว่า Oud รูปทรงก็จะเป็นเหมือนกีต้าร์ 11 สายแบบไม่มีเฟรต ซึ่งเจ้าเครื่องดนตรีชิ้นนี้ก็หายากยิ่งนักที่จะมีคนเอามาใช้ในงานเพลง ส่วนนักร้องที่พี่คาร์ลเรียกมาด้วยในคราวนี้คือ ไมค์ บรีเซียล ซึ่งเคยร่วมงานกันมาตั้งแต่ชุดที่แล้ว
งานดนตรีของพี่คาร์ลในชุดอาจจะไม่ใช่แอมเบียนท์ธรรมดาที่มีความรู้สึกล่องลอยเป็นหลัก แล้วถ้าฟังไปนานๆ ความคิดที่ว่างานชุดนี้เป็นแอมเบียนท์อาจจะหายไปเลยก็ได้ เพราะงานนี้จะเน้นที่รายละเอียดของเครื่องดนตรีมากกว่าชุดที่แล้ว โดยเฉพาะเสียงของบากลามาซึ่งออกจะโดดเด่นมากทีเดียว ผมเห็นสติ๊กเกอร์ฉลากแปะจ่าหน้าปกไว้ว่าเหมาะสำหรับแฟนเพลงของ Dead Can dance, VidnaObmana (รายหลังเคยทำงานร่วมกับพี่แว่น วิลสันด้วย) และวงอื่นๆในแนวใกล้เคียงกันนี้ ถ้าหากเป็นผมแล้ว ผมคงจะเพิ่ม Lunatic Soul ของ Mariusz Duda เข้าไปด้วย (แม้ทิศทางดนตรีอาจจะหลุดไปทางอาร์ตร็อคก็ตาม) และงานชุดนี้ก็ยังได้อิทธิพลมาจากดนตรีอินเดีย อาหรับ และทิเบตอีกด้วย เรียกว่าจะเป็นส่วนเสริมในรายละเอียดทางดนตรีที่มากขึ้นนี้ด้วย เสียงร้องที่ใช้นั้นก็ค่อนข้างหลากหลายเพื่อทำให้อารมณ์เพลงนั้นมีความไหลลื่นมากขึ้น โดยเฉพาะเสียงร้องแบบ Chant นี้จะมีมากหน่อย
เพลงแต่ละเพลงในอัลบั้มนี้ดูไม่ค่อยยืดเท่างานชุดที่แล้ว (ถ้าเกิดทำงานยาวๆออกมาคนฟังก็มีสิทธิ์หลับได้เหมือนกัน) สำหรับ A Most Effective Exorcism Against Azagthoth and His Emissaries (เพลงอะไรชื่อยาวชะมัด) ก็จะมีอารมณ์ที่รุนแรงหน่อยในท่วงทำน้องและเสียงกรีดร้องราวกับถูกทรมาน งานนี้พี่คาร์ลแกโซโลบากลามาได้อย่างดุเดือดเลยทีเดียว ซึ่งอันนี้ผมไม่รู้ว่าแกจะติดมาจากการเล่นกีต้าร์ในวง Nile รึเปล่า มีอีกเพลงที่ดูจะเป็นเหมือนเพลงประกอบพิธีทางจิตวิญญาณอย่าง Kali Ma ที่เน้นเสียงสวดและเครื่องเคาะเป็นหลัก ทำให้เพลงดูมีความขลังและเปี่ยมไปด้วยมนต์ดำที่น่าเกรงขาม
งานเดี่ยวของพี่คาร์ลนี้ถือว่าเกิดจากแรงบันดาลใจส่วนตัวของแกจริงๆ ทำให้แกสามารถเค้นความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ ผมคงจะบอกได้ว่างานนี้เป็นงานที่อลังการที่สุดในแบบเฉพาะตัวของพี่คาร์ลเอง ถ้าจะให้นิยามงานชุดนี้ละก็ ผมจะนิยามให้สั้นๆว่า Oriental Ambient